Decent DE-1 Pro นวัตกรรมใหม่แห่งวงการกาแฟ

USD$3,500

เครื่องชงกาแฟนั้น มีอยู่หลากหลายรูปแบบ ให้เลือกซื้อ เลือกใช้ แต่ละแบบ แต่ละยี่ห้อ ล้วนแล้วแต่มีจุดขายที่แตกต่างกัน Decent DE-1 Pro นับเป็น Espresso Machine ที่นับเป็นนวัตกรรมใหม่ ที่แตกต่างจากผู้ผลิตรายอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด มันสามารถปรับค่า เปลี่ยนค่า องค์ประกอบต่างๆ ในการสกัดกาแฟ Espresso ได้อย่างที่ ไม่มีเครื่องชงแบบ E61 จะให้ได้ และ มันสามารถรักษาค่าต่างๆให้คงที่ ได้ตลอดการสกัดกาแฟ ได้อย่างที่ ไม่มี Lever Machine เครื่องอื่นๆจะให้ได้

และเนื่องจาก Decent DE-1 นั้น ไม่มีตัวแทนจำหน่ายในไทย การสั่งซื้อ ต้องสั่งซื้อโดยตรงไปที่ผู้ผลิตที่ฮ่องกงเท่านั้น ทำให้ ข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อ Decent นั้น มีน้อยมาก และ บางข้อมูลที่ผมเคยอ่าน ก็ผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริง (ไม่ว่าจะตั้งใจ หรือไม่ตั้งใจก็ตาม) ดังนั้น ผมจะเขียนเล่าประสบการณ์ และ ความเห็นของผมเกี่ยวกับ Decent DE-1 เอาไว้ เพื่อที่จะเป็นประโยชน์กับท่านอื่นๆต่อไป

วิธีการสั่งซื้อ Decent DE-1
ท่านสามารถสั่งซื้อ Decent DE-1 ได้ โดยไปที่ https://decentespresso.com หลังจากนั้น ก็เลือก Decent รุ่นที่ท่านต้องการ (รายละเอียดของรุ่นต่างๆ ให้อ่าน และ ศึกษา จาก website ของ Decent เอง หรือ สอบถามไปทางผู้ผลิต เพราะรุ่น และ option ต่างๆ น่าจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ หากผมเขียนทิ้งไว้ ก็จะกลายเป็นข้อมูลที่ล้าสมัยไปในที่สุด)

เมื่อเลือกรุ่นได้แล้ว ให้ท่าน หย่อนสินค้าลงตะกร้า แต่สำหรับที่อยู่ในการจัดส่งนั้น ให้เลือกปลายทางเป็น Hong Kong แทนครับ อย่าระบุว่า ให้ส่งมาที่ไทย โดยตรง ให้ระบุว่า ส่งไปให้ WLC จัดการ ซึ่งใน website ของ Decent จะมีคำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องนี้ ไว้อยู่แล้ว
(หากเลือกส่งตรงมาที่ไทย โดย TNT หรือ ขนส่งอื่นๆ จะมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าแน่ๆ ดังนั้น ห้ามบอกให้ส่งตรงมาที่ไทยเด็ดขาด)

ซึ่งทาง WLC จะมีประสบการณ์ ความชำนาญ ในการจัดส่ง Decetn ดีอยู่แล้ว สำหรับค่าใช้จ่าย เรื่องค่าขนส่ง และ ภาษีนำเข้านั้น แนะนำให้ สอบถามจากทาง WLC โดยตรงครับ เขาจะประมาณการณ์ ค่าใช้จ่ายขั้นต้นให้ทราบก่อนล่วงหน้า และ ค่าใช้จ่ายทั้งหมด จะสมเหตุสมผล และ ไม่ได้มากอย่างที่คิดครับ ให้สอบถามไปก่อนตัดสินใจซื้อได้

เรื่องค่าใช้จ่ายในการขนส่ง และ ภาษี นั้น หากไปอ่านตามที่ต่างๆ จะมีการป้อนข้อมูลที่ แปลกๆ ออกมาหลายอย่าง เช่น

– เจอภาษีนำเข้า สูงจนต้องยอมทิ้งเครื่อง แล้วสั่งใหม่
(ซึ่งฟังดูแปลก และ ไม่สมเหตุสมผลนัก เพราะต่อให้เจอภาษีมากจริง ก็ไม่มีเหตุผลให้ทิ้งเครื่อง เพราะยังไง ค่าภาษี ก็ต่ำกว่าซื้อเครื่องใหม่อยู่ดี และ มีอะไรประกันว่า หากซื้อเครื่องใหม่แล้ว.. จะไม่โดนภาษีนำเข้า สูงมากๆ อย่างที่กล่าวอ้าง ซ้ำอีกครั้ง ? ผมไม่รู้ว่า เกิดขึ้นจริงไหม แต่หากว่า เกิดขึ้นจริง ก็นับว่า เป็นการตัดสินใจที่แปลกมาก และ ผมไม่เข้าใจครับ)

– ยุ่งยาก วุ่นวาย ในการสั่งซื้อ ไม่แน่ว่า จะได้ของ หรือไม่
(ไม่จริงครับ การสั่งซื้อนั้น ค่อนข้างง่าย ไม่ได้ซับซ้อนอะไร ขอแค่คุณมีบัตรเครดิต ก็พอครับ แป๊ปเดียวก็สั่งสินค้าได้ แป๊ปเดียวเขาก็ส่งสินค้าไปที่ WLC Hong Kong แป๊ปเดียว เขาก็ส่งมา WLC Thailand ครับ ใช้เวลาประมาณแค่ 1-2 อาทิตย์เท่านั้น เครื่องก็มาถึงมือคุณแล้ว)

– เจอภาษีสูงแน่ๆ ให้ซื้อจากในเมืองไทยแทน เพราะได้ของชัวร์
(ไม่จริงครับ เช็คค่าใช้จ่ายไปกับทาง WLC ก่อน มันไม่ได้สูงอะไร อย่าเพิ่งโดนขู่จนกลัว จนไม่ได้เช็ค ผมพบว่า ราคาขายของ Decent ที่คนไทย ซื้อมาขายต่อนั้น สูงกว่า ซื้อตรงแน่ๆ เพราะยังไง คนขายเขาก็ต้องขายเอากำไรครับ ซึ่งเท่าที่เคยเห็น เขาจะเอากำไรประมาณ 15-20% ซึ่งจะเป็นเงินมากกว่า สองหมื่นบาทขึ้นไป ครับ)

จากการป้อนข้อมูลที่ผิดๆเพี้ยนๆ จึงทำให้ บางที การขาย Decent มือสอง หรือ ผ่านคนที่หิ้วมาขายต่อนั้น ราคาสูงกว่าการซื้อเครื่องใหม่ ตรงจากผู้ผลิต ด้วยซ้ำ และสูงกว่า เป็นหลัก หลายหมื่นบาท แต่ก็จะมีบางท่าน ยอมจ่าย เพราะถูกขู่ไว้เยอะ จนกลัว จนต้องยอมจ่ายแพงกว่าที่ควรจะเป็น

อย่ากลัวครับ ซื้อโดยตรงจากผู้ผลิตเลย ไม่มีอะไรยากครับ ขอเพียงมีบัตรเครดิต สามารถติดต่อสื่อสารกับผู้ขายได้ จะไม่มีอะไรยุ่งยากเลยครับ ตรงกันข้าม ถือว่า ค่อนข้างสะดวก ง่ายดาย และ รวดเร็วครับ (หากคุณขาดทักษะเรื่องภาษา จนไม่สามารถสื่อสารกับผู้ขายได้ คุณก็ไม่ควรจะซื้อ Decent ครับ เพราะจะไม่มีใครให้บริการหลังการขายให้ Decent ในเมืองไทย คุณต้องติดต่อกับทางผู้ผลิตโดยตรง เพื่อขอความช่วยเหลือ ตลอดจน กลุ่มของ user ก็จะติดต่อกันเป็นภาษาอังกฤษทั้งส้ิน)

บอกจริงๆ.. ตอนที่ค้นข้อมูล แล้วเจอคำขู่พวกนี้ ก็ทำให้ผมกังวลเหมือนกันนะครับ แต่ก็ลองสั่งซื้อตรงดูด้วยตัวเอง แล้วก็พบว่า มันไม่ได้มีปัญหา หรือ ความยุ่งยากใดๆเลยครับ

หลังจากชำระเงินแล้ว ก็รอของที่ไทยครับ และ เมื่อซื้อแล้ว ทางผู้ผลิต จะส่ง Link มาให้ เรา สามารถเข้าไปใน Webboard ของผู้ใช้ Decent จากทั่วโลก เพื่อ พูดคุย สอบถาม แลกเปลี่ยน ประสบการณ์ความคิดเห็นกันได้ครับ ซึ่งทางผู้ซื้อ ต้องพร้อมที่จะ ค้นคว้า และ สอบถาม เรื่องวิธีการใช้ วิธีการปรับแต่ง และ จะต้องทำทุกอย่างด้วยตนเอง เพราะ Decent ขายตรง ไม่ได้มีตัวแทนจำหน่ายมาคอยช่วยเหลือครับ

สำหรับ การนำ Decent DE-1 มาขายต่อในราคาที่น่าจะได้กำไรประมาณ สองหมื่นบาท ขึ้นไปนั้น ผมดูแล้ว ผมก็ไม่เข้าใจคนซื้อนะครับ ว่าทำไม ถึงยอมซื้อที่ราคานั้น และ ต้องซื้อผ่านผู้อื่น (ส่วนคนขายนั้น เข้าใจได้ครับ หากขายได้กำไร ใครๆก็อยากขายครับ)

ทำไมผู้ซื้อ ไม่ซื้อตรง ? ไม่ซื้อเอง ? ผมไม่เข้าใจ และ เรื่องการอ้างว่าจะมีการสอนใช้งานนั้น เชื่อผมเถอะครับ Decent มีรายละเอียดมากเกินกว่าที่จะใช้เวลาเพียงสั้นๆในการสอน มันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะมาสอนการใช้งานให้ได้เต็มประสิทธิภาพของเครื่อง หากคุณคิดจะใช้ Decent คุณก็ต้องพร้อมที่จะค้นคว้า ทดลอง และ ฝึกหัดเองเท่านั้น

สำหรับผม หลังจากชำระเงิน ผมก็รอของแค่ประมาณ 10 วัน ของก็มาถึงเมืองไทยครับ และ ผมได้ทำการ แกะกล่อง และ ได้ Setup และ เปิดเครื่อง Decent DE-1 Pro เป็นครั้งแรก ตาม clip ด้านล่างนี้ครับ

ผมเอง เลือกซื้อ DE-1 Pro เนื่องจาก ผมไม่ได้สนใจที่จะใช้ steam เลย ดังนั้น รุ่น XL หรือ รุ่น XXL จึงไม่มีความจำเป็นสำหรับผมครับ การเลือกรุ่นของ Decent นั้น คุณจะเลือกรุ่น XL หรือ XXL ก็ต่อเมื่อ
1. คุณต้องการเครื่องสีขาว
2. คุณต้องการฝังเครื่องลงไปใน เคาเตอร์ (เป็น option ที่ต้องซื้อเพิ่ม จ่ายเงินเพิ่ม)
3. คุณต้องการใช้ฟังก์ชั่น Steam ที่มีคุณสมบัติดีขึ้น เร็วขึ้น แรงขึ้น

หากคุณไม่ได้ต้องการคุณสมบัติ 3 ข้อดังกล่าว ก็ให้เลือกซื้อรุ่น ถูกสุดครับ คือ DE-1 Pro เพราะในแง่ของฟังก์ชันการสกัด Espresso ทุกๆรุ่น มีคุณสมบัติ เท่าเทียมกันครับ ไม่ได้ต่างกันเลย จึงไม่จำเป็นต้องไปเสียเงินมากกว่า โดยไม่จำเป็นครับ

หลังจากนี้ ผมก็จะต้องเรียนรู้ และ ทดลอง การใช้งาน Decent DE-1 Pro ไปเรื่อยๆ เพราะเครื่องมีฟังก์ชันการใช้งาน ที่ปรับแต่งได้ละเอียดมากครับ จึงต้องใช้เวลาในการศึกษา เรียนรู้ การใช้งาน ให้ได้เต็มประสิทธิภาพครับ หากว่า ยังไง ผมค่อยมา เขียนเพิ่มเติม ให้ในภายหลังครับ

Espresso Shot จาก Decent DE-1 Pro ครับ ผมยังคง ทดลองไปเรื่อยๆ เพราะ รายละเอียด และ การปรับแต่งค่าต่างๆ มันมากเหลือเกินครับ จะต้องทดลองไปเรื่อยๆ เพื่อค้นหา Profile ที่ผมจะชอบมากที่สุดครับ