เครื่องบด ต้องเคลือบเฟืองก่อนหรือไม่ ?

ขอบคุณ คนที่ทำรีวิวอันนี้จริงๆครับ มันเป็นประเด็นที่ผมสงสัยมานานแล้ว แต่ไม่มีเวลา และไม่สามารถทำการทดสอบ ทดลองด้วยตัวเองได้ เพราะความไม่พร้อมด้านต่างๆ….

ตอนที่ผมค้นคว้า หาข้อมูล เรื่องกาแฟใหม่ๆ ผมได้เข้าไปค้นหาข้อมูลจากหลายๆที่ ในกลุ่มของคนไทย ผมก็เข้าไปค้นข้อมูลดู ผมได้เจอ ผู้ขายรายหนึ่ง ที่บอกให้ ทุกๆคน ต้องทำการเคลือบเฟือง หรือ Seasoning ให้ครบจำนวน กิโล ที่เขากำหนดให้ เสมอ โดยอ้างถึงผลที่ดีต่างๆนาๆ ว่า จำเป็นต้องทำ… ห้ามละเลย….

การเคลือบเฟืองนั้น เป็นการเอาเมล็ดกาแฟ มาบดทิ้งครับ ห้ามเอามาทาน บดทิ้งถังขยะไปเรื่อยๆ… นัยว่า หากไม่ยอมเคลือบเฟือง… รสชาติกาแฟจะไม่ดี ไม่สามารถยอมรับได้

ซึ่งผู้ขายรายนั้น ก็เป็นผู้ขายรายย่อย.. ที่ขายทั้งเครื่องบด และ ขายทั้งเมล็ดกาแฟด้วย คุณว่า มันเป็น ผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่ ?

เป็นผู้ขายเครื่องบด แล้วก็เผยแพร่ มอมเมา กดดัน ให้ทุกคนต้องซื้อ เมล็ดไปบดทิ้ง บดขว้าง หลายๆกิโล ตามที่ผู้ขายกำหนด นั่นเท่ากับ ฉีกเงินทิ้งไปเป็นจำนวนเงินเท่าไร ? แล้วใครได้ประโยชน์ ?

แล้วก็จะมีการโชว์คลิป ปั่นกระแสว่า ต้องเคลือบเฟืองนะ ต้องเคลือบ ห้ามเถียง บอกให้เคลือบ ก็ต้องเคลือบสิ !
หากใครไม่เชื่อนี่ แหม… ยังกับว่า กำลังก่อ อาชญากรรม อะไรสักอย่างอยู่ ก็มิปาน…

ผมเองไม่เคยเคลือบเฟืองครับ ผมได้เครื่องบดมา ผมก็ใช้งานเลย ชงกินเลย ผมไม่แคร์ว่า ผู้ขายรายนั้นจะว่ายังไง

เพราะผมพบว่า วงการกาแฟไทยนั้น มีมลภาวะ มากมาย จน.. น่าเบื่อหน่าย ไร้สาระ และ ไม่มีประโยชน์ ที่จะไปเกี่ยวข้องด้วย ให้เสียเวลา…. ดีที่สุดคือ ไปอ่านข้อมูลของ user ต่างชาติครับ ดีกว่าเยอะ ความรู้เแน่นกว่าเยอะ เน้นข้อมูลเป็นหลัก

ไม่ใช่เน้นกระแส เน้นการปั่น เน้นหน้าม้า เน้นมอมเมา เน้นขายของแพงๆ ฟันกำไรมากๆ…

นอกจากนี้ ผู้ขายรายเดียวกัน ยังแสดงความไม่พอใจ เมื่อผมรีวิว และ รายงานข้อมูลปัญหาบางด้านของเครื่องบด ด้วยการหาว่า ผมมโน จินตนาการ ไปเอง เครื่องบด ไม่เคยมีปัญหาอะไรเลย เสร็จแล้ว ก็เริ่มต้น กระแนะกระแหน ผมไปต่างๆนาๆ ซึ่งสร้างความรำคาญให้กับผมอย่างมาก…

และเนื่องจาก… อย่างที่บอกแล้ว กลุ่มต่างๆนั้น ล้วนแล้วแต่ ถูกควบคุมโดย ผู้ขาย
ดังนั้น ไม่มีประโยชน์ ที่จะไปแสดงความเห็นค้าน หรือ อธิบาย… เพราะคุณเขียนไปให้ตาย ข้อมูลทั้งหมด ก็จะถูกลบไปอยู่ดี ยังไม่นับว่า จะมีขบวนการจัดตั้ง เรียงหน้าเข้ามาด่าคุณไปเรื่อยๆ จนกว่า ที่คุณจะหุบปาก แล้วปล่อยให้เขาทำมาหากิน มอมเมา ผู้คนกันต่อไป….

ผมจึงต้อง… ขอขอบคุณ ผู้รีวิว (ต่างชาติ) ในคลิปข้างบน ที่ทำการ ทดสอบ ทดลอง แล้วสรุปผลออกมาว่า การเคลือบเฟืองนั้น ไม่ได้ส่งผลใดๆต่อรสชาติของกาแฟเลย……

จะได้จบ เรื่องไร้สาระ อีกเรื่องหนึ่งของ วงการกาแฟไทย ไปเสียที… เฮ้อ…….