ถึงผู้สร้าง content ทุกๆท่าน อย่าฝากอนาคตของคุณไว้กับ facebook

Page AVBestBuy.com ใน facebook ถูก ทีมงานของ Facebook ปิดครับ ทำให้เข้าใช้งานไม่ได้ โดยทางทีมงาน Facebook แจ้งว่า ทางผม ได้ทำผิดกฎของ Facebook

แต่ในความเป็นจริงคือ ผมแทบจะไม่ค่อยได้ โพสต์โฆษณาอะไรใน Facebook มากนัก เนื่องจาก ไม่ต้องการ รบกวน ผู้มีอุปการะคุณ ที่ กดติดตาม page AVBestBuy อยู่ ผมจึงลงภาพ หรือ ลงโฆษณา นานๆครั้ง และพยายามลงให้น้อยๆ ที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้

อย่างครั้งล่าสุด ที่ ทีมงาน Facebook ปิด page AVBestBuy นั้น ผมเว้นการโพสต์ไปนานถึงประมาณ 3 สัปดาห์ หรือ เกือบๆเดือน แล้วจึงค่อยมาโพสต์รูปการส่งสินค้า เพียงแค่ประมาณ 3-4 รูปเท่านั้น



เท่านี้เองจริงๆครับ ถูก ปิด page ทันที โดยอ้างว่า ทำผิดกฎ
กฎ อะไร ครับ ?
หรือว่า เพียงต้องการบีบคั้น บังคับ ให้ผมจ่ายเงิน ลงโฆษณา กับ Facebook ?

Facebook ตอนนี้ กำลังเริ่มต้นมีปัญหา เรื่องราคาหุ้น ที่ตกลงไปประมาณ 40-50% แล้ว ซึ่งนับว่า ตกลงไปหนักที่สุดครั้งหนึ่งทีเดียว จากราคาสูงสุด $387.69 ลงมาเหลือเพียงแค่ $207.60 ในวันที่ 24/2/2565

ที่ราคาหุ้น ของ Facebook ตกลงมากขนาดนี้ ก็เพราะว่า ยอด user ของ facebook เริ่มต้นลดลงให้เห็นเป็นครั้งแรก ซึ่งสิ่งนี้ สะท้อนให้เห็นถึง อนาคต อันไม่แน่นอนของ facebook

เรื่องนี้สำคัญมากนะครับ เพราะ ในแวดวง social media นั้น หากวันใดก็ตาม ที่ user เปลี่ยนพฤติกรรม การล่มสลาย จะเป็นไปอย่างรวดเร็ว เพราะ ความจงรักภักดี ของ user นั้น มีต่ำ user พร้อมจะย้ายไปที่ไหนก็ได้ ที่ได้รับความนิยม และ กระแสไหลไปหาที่นั่น

สังเกตุได้จาก การล่มสลายของ Hi5 และ MySpace ดูก็ได้ครับว่า การล่มสลายนั้น เพียงไม่นาน ก็กลายเป็นสุสานร้างได้ในพริบตา

ทุกวันนี้ Facebook กำลังเจอศึกหนักจากการที่ user รุ่นใหม่ๆ หันไปหา social media เจ้าอื่น เช่น tiktok และมองว่า Facebook นั้น เป็นเรื่องล้าสมัยไปเรียบร้อยแล้ว และ นั่นเท่ากับว่า หาก Facebook ไม่สามารถ ดึงเด็กรุ่นใหม่ๆเข้ามาเพิ่ม แถมยัง สูญเสีย user เดิมๆไปเรื่อยๆ… อนาคตของ Facebook ก็คงไม่สดใส อีกต่อไปแล้ว….

และนั่น… ผมไม่ทราบว่า เป็นสาเหตุให้ทีมงานของ Facebook ต้องพยายามหาเงิน หารายได้ จากค่าโฆษณา ให้ได้มากขึ้นหรือไม่ ?

ในอดีต.. ผมพบมาตลอดว่า ทีมงานของ Facebook นั้น กระทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ไม่เป็นธรรม ติดต่อกันมาเรื่อยๆ ก็คงเป็นเพราะ ถือดีว่า มีฐาน user อยู่มาก ถือดีว่า ตัวเอง มีอำนาจ อิทธิพล ต่อทุกๆคน ที่ต้องใช้งาน facebook

หากว่า Facebook เพียงแค่ พยายามปิดกั้น การเข้าถึง page ต่างๆ ที่ไม่จ่ายค่าโฆษณา ผมก็ยังพอเข้าใจครับ
แต่หากถึงขนาด ปิด page กันไปเลยนี่… ผมคิดว่า Facebook ทำเกินไปครับ

หรือบางที อาจจะเป็นเพราะ ตัวเลข ดั่งแสดงไว้ข้างบนก็ได้ครับ ที่ทำให้ Facebook ทนไม่ได้ จนต้องปิด page AVBestBuy.com ลงไป

ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม.. ทุกอย่างเป็นธุรกิจครับ
Facebook ย่อมมีสิทธิ์ ทำทุกสิ่ง ตามที่ Facebook ต้องการได้เสมอ เพราะ Facebook เป็นคนจัดเตรียมทรัพยากร ให้ user ใช้งาน ตราบใดที่ user ยังจำเป็นต้องใช้ทรัพยากรของ Facebook อยู่ ตราบนั้น Facebook ก็จะยังคงมีอำนาจ และ อิทธิพล ต่อไป….

แต่สำหรับ ผู้สร้าง content ทุกชนิด… ผมมีคำแนะนำว่า เอา content ของคุณไปลงที่ social media เจ้าอื่นเถอะครับ หาเจ้าที่เขาไม่เอาเปรียบ และ ยุติธรรมต่อ ผู้สร้าง content ดีกว่าครับ เช่น youtube เป็นต้น หากว่า คุณสร้าง content ได้ดี มีคนกด like มีคน subscribe มากพอ คุณจะได้รับส่วนแบ่งจาก youtube อย่างน่าสนใจทีเดียว

แต่.. สำหรับ Facebook นั้น.. ไม่ว่า คุณจะทุ่มเท สร้าง content เข้าไปเท่าไร Facebook จะไม่เคยแบ่งรายได้ หรือ แบ่งผลประโยชน์ใดๆ ให้คุณทั้งสิ้น สิ่งที่คุณทำได้ ก็เพียงแค่ เอาตัวเลขของ follower ไปหา สปอนเซอร์เอาเองเท่านั้น

และ… หากคุณทำได้ดีๆ มีคนนิยม ติดตามมากขึ้น นอกจาก จะไม่ได้รางวัลแล้ว คุณจะถูก กดขี่ บีบคั้น ให้จ่ายเงินค่าโฆษณาให้กับ Facebook ทันที หากคุณไม่ยอม คุณจะถูกปิดกั้น ไม่ให้ค่อยมีใครได้เห็น content ของคุณ หรือ แม้กระทั่ง ปิด / Ban user / unpublished page อย่างที่ผมเจออยู่ในเวลานี้ครับ

เชื่อผมเถอะครับ… เอาอนาคตของคุณไปฝากไว้กับที่อื่นดีกว่าครับ
อย่าฝากอนาคต ไว้กับ Facebook เลยครับ…..
ดูราคาหุ้น เอาก็ได้….
ราคาหุ้น ฟ้องอนาคตครับ !