แดนศิวิไลซ์ / ธเนศ วรากุลนุเคราะห์ / LP VloveVinyl


แดนศิวิไลซ์ / ธเนศ วรากุลนุเคราะห์
เพลง  4/5
เสียง  3/5

ธเนศ เป็น DJ อยู่ในค่าย Nite Spot มาก่อน  ผมไม่เคยรู้มาก่อนว่า ธเนษ แต่งเพลงได้ และ ร้องเพลงได้  จนเมื่อ Nite Spot เริ่มรุกธุรกิจค่ายเพลง ด้วยการทำค่าย WEA ของเมืองนอก และ เริ่มออกแผ่นศิลปินไทยของตัวเอง  และ ธเนศ ก็เป็นคนหนึ่งที่ออกแผ่นกับค่าย Nite Spot

อัลบั้มชุดนี้  ไปบันทึกเสียงที่อังกฤษ  โดยมี อัสนี โชติกุล เป็น producer  และ Gary Edward เป็น sound engineer  ส่วนนักดนตรีทีเหลือ ก็ได้ทีมนักดนตรีของวง Ian Mitchell Band มาช่วยอัดเสียงให้

เพลงในอัลบั้มนี้ ทำมาได้ดีแบบน่าแปลกใจ สำหรับคนที่ไม่เคยออกผลงานเพลงใดๆเลย  เนื้อหาของเพลงน่าสนใจ  และ กล้าที่จะเขียนเรื่องแปลกใหม่ ที่ไม่ใช่แค่เรื่อง รักๆ-ใคร่ๆ  เพลงหลายๆเพลงในนี้  สะท้อนถึงปัญหาสังคมไทย ในช่วงเวลานั้น หลายๆเรื่อง  (น่าเศร้าใจว่า ปัญหาดังกล่าว หนักขึ้น และ เลวร้ายยิ่งขึ้นในปัจจุบัน)  

ในส่วนของดนตรี  การเรียบเรียง บันทึกเสียง  ได้ อัสนี โชติกุล มาช่วยในฐานะ producer  ดนตรีจึงทำออกมาได้ดี  แบบมืออาชีพทำกัน  และเป็น sound ที่ถือว่า แปลกใหม่ในช่วงเวลานั้น

เป็นอัลบั้มเพลงไทยที่ผมคิดว่า ดีมาก และ เด่นมาก  อัลบั้มหนึ่ง เท่าที่เคยทำกันออกมา  และมาถึงวันนี้  ผมก็ยังคงคิดว่า   sound และ เนื้อหาของ  แดนศิวิไลซ์  ยังคงทันสมัย และ น่าฟัง อยู่เช่นเดิมครับ

เสียง –

ผมไม่เคยมีแผ่นเสียงดั้งเดิมของแผ่นนี้   ผมซื้อเป็นเทป  (เสียดายมากๆ ที่ไม่ได้ซื้อแผ่น  แต่ตอนนั้น ผมจน)  หลังจากนั้น อีกหลายปี  ผมถึงได้ซื้อแผ่น CD เก็บเอาไว้  จนกระทั่งมีการ reissue ผลงานชิ้นนี้ ในรูปของแผ่นเสียง   ผมจึงซื้อมันมาเก็บด้วยความคาดหวัง….

เพราะอะไรผมถึงคาดหวัง ?
เพราะ  ผมมีแผ่นดั้งเดิมของ บ้าหอบฟาง อยู่   ซึ่งมี sound engineer คนเดียวกันคือ Gary Edward  และ อัสนะ ติดใจการทำงานของเขาในแผ่น แดนศิวิไลซ์ชุดนี้  จนดึงตัวมาทำแผ่น บ้าหอบฟาง ด้วยกันในภายหลัง

แต่แผ่น แดนศิวิไลซ์  reissue ชุดนี้  คุณภาพเสียงสู้แผ่น บ้าหอบฟาง ไม่ได้ในทุกๆด้าน  ซึ่งแปลก..   เพราะ sound engineer คนเดียวกัน  แถมไปอัดเสียงที่อังกฤษ   เสียงมันควรจะต้องออกมาดีกว่านี้    แต่ก็…  ไม่ !

ผมไม่รู้ว่า  สาเหตุมาจากอะไร ?
มาสเตอร์เทป  ก็ได้แค่นี้แหละ  นี่แหละ คือ ดีที่สุดของชุดนี้แล้ว

หรือว่า หามาสเตอร์ ตัวต้นฉบับๆจริงๆไม่ได้
หรือว่า มาสเตอร์  เก็บรักษาไว้ไม่ดี
หรือว่า ทีมงานที่ออกแผ่นเสียงชุดนี้ ทำงานได้ไม่ดี
ฯลฯ

ผมไม่ทราบจริงๆ  ผมทราบแต่เพียงว่า คุณภาพเสียง แค่เพียง ok  แต่ไม่ได้เรียกว่า ดี

หากคุณมีแผ่น CD อยู่แล้ว   ไม่จำเป็นต้องซื้อแผ่นเสียงครับ
แต่หากว่า จะซื้อแผ่นเสียงไว้เป็นที่ระลึก  ก็ไม่เสียหายอะไร   เพียงแต่ว่า ที่ราคา  1800  คุ้มหรือไม่ ต้องชั่งใจเอง   อย่างน้อย ในแง่ของ การทำปกแผ่น และ package  ก็ทำมาได้ดี และ สวยงามครับ