ถึก มึน มัน กินใจ / คาราบาว  / 4CD set


ถึก มึน มัน กินใจ / คาราบาว   
BKP/D-Day CD set  4 แผ่น

พอดีผมเอา CD ชุดนี้ มาฟังอีกครั้ง  ซึ่งเป็นแผ่นเก่าเก็บ  ผมเพิ่งทราบว่า ราคามันขึ้นไปถึงระดับ  8 พัน – 1 หมื่นบาท  ซึ่งทำให้ผมประหลาดใจมาก  ต่อไปนี้ เป็นข้อความที่ผมคุย และ แสดงความเห็นไว้ใน facebook ครับ

—–

สิ่งที่ผมสงสัยคือ หากเป็นแผ่นเสียงปั้มแรกเลย ที่ใช้ master ดั้งเดิมปั้ม เสียงจะเป็นอย่างไรบ้าง เสียงมันจะดีไหม (เสียดายจริงๆ ที่ผมซื้อแต่เทป ไม่ยอมซื้อแผ่นเสียงเก็บไว้)

ส่วนชุดรวมฮิตนี้ ผมก็ไม่ค่อยแน่ใจว่าเป็น Original Master Tape หรือเปล่า ถึงในหน้าปกจะเขียนให้เข้าใจไปในทำนองว่า ใช้ Original Master มาทำก็ตาม

ส่วนแผ่นเสียง Reissue ที่ทำมาเมื่อไม่กี่ปีมานี้ ผมว่า ไม่ได้ใช้ Original Master Tape มาทำแน่ๆ และ ดูตามที่ให้สัมภาษณ์กัน ผมก็คิดว่า ผมเข้าใจไม่ผิดด้วย ผมจึงไม่ได้ซื้อแผ่นเสียง Reissue เลย เพราะผมไม่เชื่อว่า เสียงจะดีอะไรนัก…

น่าเสียดายนะครับ เพลงไทยมากมาย.. ไม่ได้มีการเก็บ Original Master Tape ไว้ให้ดีๆเหมือนฝรั่งเขา ไม่งั้นเราคงจะมีแผ่นเสียง Reissue ดีๆ ออกมาให้คนรุ่นหลังได้ซื้อเก็บสะสมกันไว้บ้าง  

เอ… ผมยังไม่แน่ใจด้วยซ้ำไปครับ ว่า แผ่นชุดถึก นี่.. ใช้ Original Master Tape มาทำหรือไม่ครับ ที่นี้หากเป็น Original Master Tape ตอนทำ Mastering ผมก็ไม่แน่ใจว่า ใครเป็นคนทำ และ ทำได้ดีแค่ไหน แต่เท่าที่อ่าน ดูเหมือนว่า จะพยายามทำให้เสียงเหมือนเดิม โดยไม่แก้ไข ข้อบกพร่องต่างๆที่มี (อาจจะเหมายถึงเสียงรบกวนต่างๆ)

หลังจากทำ Mastering ชุดถึก Mixed down แล้ว ตัว Master tape ของชุดถึก จะยังคงอยู่หรือไม่ ? ผมก็ไม่ทราบอีกนั่นแหละครับ แต่ถ้าให้เดา ผมว่า ก็คงไม่อยู่แล้วมังครับ

เท่าที่ฟังมานิดหน่อย เพลง สองเพลง ผมคิดว่า อาจจะเป็นไปได้ว่า คุณภาพเสียง มีปัญหามาตั้งแต่การบันทึกเสียงเลย เพราะเมืองไทยสมัยก่อน หา sound engineer เก่งๆยาก ยิ่งหาก คาราบาว เป็นวงหน้าใหม่ บันทึกเสียงกับค่ายเล็กๆ อย่าง อโซน่า จะเอาทุนที่ไหน ไปบันทึกเสียงในห้องอัดดีๆ จ้าง sound engineer เก่งๆมาทำงานให้ ?

ดังนั้น การการบันทึกเสียงมีปัญหา การทำ master tape มีปัญหา เสียงของมันก็อาจจะมีปัญหาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ต่อให้ได้ แผ่นปั้มแรกมาฟัง เสียงก็อาจจะไม่ดีอยู่แล้ว (ตรงนี้จะพิสูจน์ได้ ผมต้องได้ฟังแผ่นปั้มแรกเสียก่อน)

หากมันไม่ดีมาแต่แรก ผมคิดว่า เราอย่าไปเสียเงินซื้อแผ่น คาราบาว แพงๆเลยครับ ก็ฟังไปแบบไม่ซีเรียสกับคุณภาพเสียง แล้วพุ่งความสนใจไปที่เพลงดีกว่า อย่าไปซื้อแผ่น Reissue ต่างๆนาๆ ที่ปั่นราคากันจนเว่อร์ (ส่วนแผ่น original หากจะซื้อเพื่อสะสม ก็ไม่ว่ากัน ถือว่ามีคุณค่าทางใจ) 

บางทีผมอ่านกระแสปั่น เรื่องแผ่น Reissue แล้วกลุ้มใจนะครับ ไม่ค่อยจะมีใครยอมวิจารณ์กันตรงๆบ้างเลย นั่นจึงทำให้ผมหยุดซื้อแผ่น Reissue ที่คนไทยทำมาขายโดยเด็ดขาดไปเลย เพราะผมหมดความเชื่อถือ และ ไม่ไว้วางใจแผ่น Reissue เหล่านี้เลยครับ

—-

ชุด ถึก
แผ่นนี้เรียงเพลงตามปีเลยครับ. เพราะเป็นการรวมเพลงชุด ถึกควายทุยภาคต่างๆ. คุณภาพเสียงในชุดแรกเลย. ถึกควายทุย ภาค 1. ผมให้ 3/10. เสียงไม่ดีครับ. แต่คงเป็นเพราะการบันทึกเสียงครับ อย่างที่บอกคือ วงเพิ่งเริ่มต้น ไม่แม้กระทั่งจะเป็นอาชีพที่มั่นคงอะไรเลย อยู่สังกัด อะโซน่า ค่ายเทปเล็กๆ การบันทึกเสียงก็คงเป็นไปตามมีตามเกิดครับ เสียงจึงไม่ดีไปเสียทุกๆอย่าง

ในปีถัดๆมา คุณภาพดีขึ้นเรื่อยๆตามปีครับ. ชุดที่รู้สึกว่าดีขึ้นอีกระดับ คือ ท ทหารอดทน. ในช่วงตั้งแต่แผ่นนี้เป็นต้นไป . ผมให้. 5/10-6/10

คุณภาพเสียงดีขึ้นอีกระดับขึ้นไปอีก คือ… ตั้งแต่ชุด อเมริโกย. ตั้งแต่ชุดนี้ไป ผมให้คะแนน 7/10. ครับ

CD ชุดนี้. ผมคิดว่า. Master น่าจะเป็น analog ครับ และทำมาได้ดีครับ. คุณภาพเสียงคงเป็นเพราะการบันทึกเสียงในแต่ละยุคมากกว่าครับ. Master ที่เอามาตัดแผ่น. ผมคิดว่า มันก็คงดี. เท่าที่จะดีได้สำหรับเพลงไทยแล้วครับ

ดังนั้นผมก็คงฟังมันไปแบบนี้แหละ. ก็ถือว่า ดีนะครับ. สำหรับชุด ถึก
เดี๋ยวจะค่อยรายงาน แผ่นที่เหลือ อีก 3 แผ่นในชุดนี้ครับ

ชุด มึน มัน กินใจ
อีกสามแผ่นที่เหลือ เพลงในแต่ละแผ่น จะไม่ได้เรียงกันตามปีที่อัดเสียง เหมือนแผ่น ถึก ดังนั้น คุณภาพเสียงก็จะ สวิงไป สวิงมา ดีบ้าง ไม่ดีบ้าง สลับกันไป แต่โดยรวมๆก็ยังคงเหมือนเดิมคือ สองชุดแรกจะไม่ดีนัก ชุดวณิพกดีขึ้นมาบ้าง พอมาถึงชุด ท ทหารอดทน คุณภาพเสียงก็ดีขึ้นอย่างชัดเจน แต่พอมาถึง made in Thailand คุณภาพเสียงก็ตกลงไปอีก แล้วชุดต่อไปก็ดีขึ้น แล้วพอถึงชุด อเมริโกย คุณภาพเสียงก็จะดีขึ้นไปอีกระดับเหมือนเดิม

โดยสรุป ผมคิดว่า CD ชุดนี้ มีคุณภาพเสียงที่ดีพอใช้ และ จะแปรผันไปตามแต่ละชุดว่า บันทึกเสียงมาในยุคไหน คุณภาพเสียง จะไม่คงที่ มีตั้งแต่ไม่ดี ไปจนถึงดีใช้ได้ 

ผมคิดว่า แผ่นของคาราบาวนั้น ไม่ต้องไปซื้อมาแพงๆหรอกครับ ฟังจากไฟล์ก็ได้ เพราะคุณภาพมันก็ไม่ใช่ว่า จะดีมากมายอะไร ยิ่งแผ่นพวก Reissue ผมคิดว่า อย่าซื้อดีกว่า เพราะ ปัญหามันเริ่มมาตั้งแต่ตอนบันทึกเสียงแล้ว ยิ่งหา original master tape มาทำ reissue ไม่ได้ ก็ยิ่งแล้วกันไปใหญ่

ส่วนหากว่า จะหาแผ่นเสียงปั้มแรกกันได้ ผมคิดว่า ชุดที่น่าจะสะสม คงมี ชุด ท ทหารอดทน แล้วก็ชุดหลังจากชุด Made in Thailand เป็นต้นไป แผ่นกลุ่มนี้ มีโอกาสที่เสียงจะมีคุณภาพดีกว่า พวกไฟล์เพลง แต่สำหรับสองชุดแรก ไม่ต้องซื้อแผ่นแพงๆหรอกครับ ฟังไฟล์ หรือ ฟัง CD ก็คงให้ผลมาพอๆกันนั่นแหละ คือ เสียงไม่ดีครับ

CD ชุดนี้ ผมก็คงเก็บไว้ฟังของผมต่อไป เพราะผมคิดว่า ผมคงไม่ลงทุน ไปไล่เก็บแผ่นของคาราบาว ยิ่งราคาสูงๆ ผมยิ่งไม่สนใจ ผมเอาเงินไปเก็บแผ่นอื่นๆ ที่บันทึกเสียงดีๆกว่านี้ ดีกว่าครับ ส่วนคาราบาว ผมก็คงฟังแผ่น ชุดนี้แหละ หรือไม่ก็ฟังจากไฟล์เพลง ก็เพียงพอแล้วครับ

อ้อ.. หากใครขาย CD ชุดนี้ ในราคาสูงๆ ไม่ต้องไปซื้อนะครับ อย่าว่าแต่ 8 พัน หรือ หนึ่งหมื่นเลย สองพันบาทก็อย่าซื้อ ไปฟังจากไฟล์เพลงแทนก็ได้ครับ อย่าไปเสียเงินมากๆโดยไม่จำเป็น และ อย่าหลงไปกับกระแสการปั่นราคาแผ่น คุณภาพเสียงมันไม่ได้คุ้มค่าที่จะจ่ายเงินมากๆขนาดนั้นหรอกครับ แต่ถ้าหากหาได้ที่ราคาประมาณสัก 800 บาท จึงค่อยพิจารณาอีกทีครับ (นี่ให้ราคาดีมากแล้วนะครับ สำหรับ CD มือสอง)