Revolution เมื่อ Beatles ถูกเรียกร้องให้ Call out

ความขัดแย้ง ทางสังคม แนวความคิดทางการเมือง เกิดขึ้นมาโดยตลอด ไม่เคยว่างเว้น…
ในความขัดแย้ง ต่างฝ่าย ต่างก็ต้องการ หาคนมาสนับสนุน แนวคิดของตัวเอง เพื่อหาแนวร่วมให้ได้มากที่สุด….

ทางหนึ่งที่ทุกฝ่ายต้องการคือ… แรงสนับสนุนจาก บุคคลที่มีชื่อเสียง ที่มีอิทธิพล ชักจูง ต่อคนทั่วไปในสังคม…
คนกลุ่มหนึ่ง ที่เข้าลักษณะดังกล่าว… ก็คือ ศิลปิน ดารา นักร้อง…
ซึ่ง.. บางคนก็ออกมาเรียกร้อง บางคนก็ไม่อยากยุ่ง….
บางคนออกมาเรียกร้องแล้ว.. ก็ได้ผลบ้าง ไม่ได้ผลบ้าง .. เอาแน่ เอานอน อะไรไม่ได้….

ความขัดแย้งอย่างหนักใน อเมริกา ช่วงหนึ่งคือ เรื่อง สงครามเวียดนาม ซึ่งแบ่งแยกความคิด ออกเป็นสองขั้ว..
The Beatles ถูกสัมภาษณ์ ถูกเรียกร้อง ถึงความคิด และ ท่าที ต่อปัญหาของสังคมมาโดยตลอด…

Revolution เป็นเพลงๆ แรก ของ The Beatles ที่เป็นการแสดงออกทางการเมืองอย่างชัดเจน…
และ มันเป็นเพลงที่ John Lennon แต่งออกมา เพื่อแสดงจุดยืนทางการเมือง และ เป็นเพลงที่มีต่อเนื่องมาจากประเด็น สงครามเวียดนาม ซึ่งเป็นประเด็นใหญ่ของสังคมอเมริกา ในเวลานั้น

John แต่งเพลง Revolution ในตอนที่ไปอินเดีย ตอนต้นปี 1968 และได้ทำการบันทึกเสียง แยกเป็น 2 version

สาเหตุเป็นเพราะ ตอนที่บันทึกเสียง version แรก ซึ่งปรากฎอยู่ใน LP White album นั้น ทั้ง George และ Paul ไม่ชอบมันเลย โดยบอกว่า มันช้าเกินไป ทั้งสองคนคัดค้าน ทั้งๆที่ John นั้น ต้องการจะปล่อย version ช้าที่บันทึกไว้นี้ ออกมาเป็น Single และ ต้องการให้เพลงนี้ เป็นคำแถลงของ The Beatles เกี่ยวกับจุดยืนทางการเมือง และ การเคลื่อนไหวต่างๆ ที่กำลังเกิดขึ้น

เมื่อ George และ Paul เรียกร้องให้เล่นเพลง Revolution ให้เร็วขึ้น John ก็เลยยอมบันทึกเสียงใหม่อีกครั้ง โดยเรียบเรียงให้เล่นดังขึ้น และ มีเสียงที่กร้าวมากขึ้น โดยที่มีการอัดเสียงกีตาร์ให้ Distrot มากเสียจน คนที่ซื้อแผ่น single ตอนที่วางตลาดใหม่ๆ นึกว่า แผ่นที่ซื้อมามีปัญหา หรือ แผ่น เสียหาย เสียงกีตาร์ถึงได้แตกพร่า มากขนาดนั้น

ตอนแรก John ต้องการให้ มีการตัดเพลง Revolution มาเป็น Single หน้า A แต่ Paul เอง ไม่ค่อยอยากให้เพลงที่มีประเด็นหนักๆทางการเมืองเช่นนี้ ถูกตัดออกมาเป็น Single หน้า A ของวง และ ในที่สุด Paul ก็เป็นฝ่ายชนะ โดยที่มีการตัดเพลง Hey Jude มาเป็น Single หน้า A ส่วน Revolution ถูกตัดไปเป็น Single หน้า B แทน

ในเพลง Revolution นี้ จะมีเนื้อเพลงท่อนหนึ่งที่ว่า “When you talk about destruction , don’t you know you can count me out”
เนื้อเพลงท่อนนี้ John ได้ร้องไว้ทั้งสองแบบว่า count me out และ count me in (อยู่ใน version LP)

โดยที่ John บอกว่า เขาร้องไว้แบบนั้น เพราะเขาไม่แน่ใจ ในทิศทางของการปฎิวัติ John บอกว่า มันเหมือนเป็นการตั้งคำถาม ออกไปมากกว่า ว่า การเคลื่อนไหว ของ ผู้ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงในเวลานั้น เป็นไปในทิศทางใดกันแน่…

John คงไม่ได้มีปัญหาอะไร กับการเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงสิ่งใด… แต่หากว่า การเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงนั้น ใช้ความรุนแรง โหดเหี้ยม ก้าวร้าว อยู่ด้วย John ก็จะไม่สนับสนุนการเคลื่อนไหวนั้นๆ ไม่ว่าในทางการเงิน หรือ ในทาง แนวคิด ก็ตาม…. ดังที่เขาร้องเอาไว้ในเพลงว่า

But if you want money for people with minds that hate , All I can tell you is brother you’ll have to wait

จะเห็นได้ว่า John พร้อมสนับสนุนการปฎิวัติ เปลี่ยนแปลง ใดๆ ก็ตาม ที่ผู้เปลี่ยนแปลงนั้นๆ เปลี่ยนแปลงในหลักการที่ยึด แนวคิดที่เป็น บวก ไม่ใช้ความโหดร้าย รุนแรง ไม่ทำลาย สิ่งใด

หากแต่…ทำทุกๆสิ่ง อย่างสร้างสรรค์ และ สันติ ถ้าเช่นนั้น ก็ Count John in.

แต่หากว่า ผู้เคลื่อนไหวนั้นๆ เคลื่อนไหวในแนวความคิดที่เพ้อฝัน ที่เป็นไปไม่ได้ในทางปฎิบัติ ในโลกของความเป็นจริง (But if you go carrying pictures of Chairman Mao , You ain’t going to make it with anyone anyhow) หรือ หากเป็นการเคลื่อนไหว เพื่อแสวงหาเงินจำนวนมาก เข้ามาสนับสนุน หรือ หากว่า เป็นการเคลื่อนไหวของคนที่มีแต่ความเกลียดชังในจิตใจ มุ่งแต่ต้องการทุบทำลายล้าง ทุกๆสิ่ง ที่พบเห็น….

ถ้าเช่นนั้น ก็​ Count John out ครับ