Normcore portafilter ซื้อตามอารมณ์


Normcore / 58 mm. Bottomless Portafilter For FLAIR 58
2359 บาท

Bottomless Portafilter พร้อม Basket อันนี้ ผมไม่ได้ซื้อด้วยเหตุผลครับ แต่ซื้อด้วยความอยากได้เฉยๆ เพราะในแง่ของความจำเป็น หรือ คุณภาพของ shot กาแฟ การเปลี่ยน Portafilter ไม่ได้ช่วยอะไรทั้งสิ้นครับ มันไม่ได้ทำงานได้ดีกว่า หรือ แตกต่างจาก Portafilter ที่แถมติดมากับ Flair 58 แต่อย่างใด มันไม่ได้ช่วยให้เราได้ Espresso ที่ดีขึ้นแต่อย่างใดทั้งสิ้น

มันเป็นเรื่องของอารมณ์ ความพึงพอใจ อยากได้ ใคร่มี ล้วนๆครับ
ไม่ได้ใช้เหตุผลเลยครับ เพราะหากว่า ใช้เหตุผล… ก็จะซื้อไม่ได้ครับ เพราะมันไม่มีเหตุผลที่จะซื้อ

Portafilter ที่แถมมากับ Flair 58 นั้น มันก็ ok นะครับ คุณภาพก็ ok ทุกอย่างก็ดี..​
แต่อย่างว่า… ลายไม้ และ สีไม้ มันไม่ค่อยสวยสักเท่าไร….

ตอนแรกๆ ผมก็คิดว่า เปลี่ยนเฉพาะด้ามไม้ ดีหรือไม่ ?

ผมก็เลยมองๆหา ด้ามของ portafilter ที่ทำจากไม้ เป็นสีต่างๆหรือ ลวดลายต่างๆที่ดูดีมีราคามากขึ้น หรือ ดูสวยมากขึ้น แต่ดูๆไป ก็เปลี่ยนใจ ไม่ซื้อ เพราะคิดว่า จะเปลี่ยนทั้งที จะเปลี่ยนเป็นไม้เหมือนเดิมไปทำไม เพราะถึงจะเปลี่ยนสีไปอย่างไร มันก็เป็นไม้อยู่ดี ดังนั้น… ไหนๆจะเปลี่ยนทั้งที ก็เปลี่ยนให้มันแตกต่างจากเดิมไปให้เยอะๆ ทั้งในแง่ รูปร่าง หน้าตา วัสดุ น้ำหนัก และ ความรู้สึกในขณะที่จับใช้งาน เรื่องของน้ำหนักที่ถ่วงอยู่ในมือเป็นสำคัญครับ

แต่ในขณะเดียวกัน ผมก็ไม่คิดจะหาซื้อ portafilter ราคาสูงๆ 4-5 พันบาทขึ้นไป เพราะผมมองว่า ราคามันสูงเกินไปครับ ไม่มีเหตุจำเป็นที่จะต้องจ่ายเงินมากเกินไป สำหรับ portafilter 1 อัน ผมพยายามมองหา จุดสมดุล ระหว่าง คุณภาพ กับ ราคา ที่ผมพึงพอใจ โดยไม่ได้สนใจ เรื่องของยี่ห้อ หรือ กระแส ในวงการครับ

แล้วผมก็มาเห็น portafilter ของ Normcore อันนี้ ที่ตัวด้ามทำจาก อลูมินัมตันๆครับ จึงทำให้มันแตกต่างจาก Portafilter อันเดิมที่มีด้ามเป็นไม้ โดยที่น้ำหนักจะเพิ่มขึ้นจากเดิมเยอะครับ เพราะเป็นอลูมินัม และ สีที่เป็นสีดำ ซึ่งแตกต่างจากเดิมชัดเจน และ ทำให้ได้โทนสี ซึ่งเข้ากับตัวเครื่อง Flair 58 ด้วยครับ

Normcore เป็นผู้ผลิต ที่มีฐานการผลิตในประเทศจีน Normcore เน้นการขายสินค้าโดยตรงไปยังผู้บริโภค ดังนั้น Normcore จึงตั้งราคาได้ต่ำลงมาพอสมควร เพราะ ได้ตัดค่าการตลาด ที่เป็นกำไรของผู้แทนจำหน่ายลงไปได้ส่วนหนึ่ง ในทางด้านกระแส หรือ ชื่อเสียงของ Normcore นั้น ตอนนี้ ยังไม่ได้โด่งดังมาก และ ยังไม่ได้มีกระแสใดๆอย่างชัดเจน

ราคาของ Normcore เป็นราคาที่สมเหตุสมผล เพราะรวมค่าส่งมาไทยแล้ว อยู่ในระดับสองพันต้นๆ และ ผมเปรียบเทียบกับ Portafilter อื่นๆ ในตลาดที่ด้ามเป็นวัสดุโลหะ หรือ อลูมินัม ราคาล้วนแล้วแต่ สูงกว่า Normcore ทั้งสิ้นครับ ราคาไปถึง 5-6 พันบาทก็มี ผมจึงตัดสินใจเลือกซื้อ Normcore ครับ

หลังจากสั่งซื้อไป ก็รอประมาณ 10-20 วันของก็จะมาถึงเมืองไทยครับ โดยที่ไม่มีการเก็บภาษีเพิ่มเติม แต่อย่างใด เพราะ สินค้าผลิตมากจากจีน และ ไทย จีน ก็มีข้อตกลง FTA กันอยู่ ของถูกส่งมาในสภาพเรียบร้อย และ อยู่ในกล่องกระดาษแข็งที่แน่นหนา ตามสมควร ข้อเสียข้อเดียวระหว่างการรอของคือ เราไม่สามารถติดตามได้เลยว่า ของมาถึงไหนแล้ว ต้องรอไปเรื่อยๆ โดยไม่รู้กำหนดถึงที่แน่นอน ซึ่งก็เป็นเรื่องที่น่าอึดอัดพอสมควร

เมื่อได้รับของแล้ว ผมก็รีบแกะมาตรวจสอบ ทุกอย่างเรียบร้อยดีครับ การบรรจุทำมาได้เรียบร้อยดี ไม่มีอะไรเสียหาย ตัว portafilter มีความสวยงามดี วัสดุดี มีคุณภาพ มีความสวยงาม และ มีน้ำหนักที่ หนัก กระชับมือ มากครับ

สิ่งแรกที่ผม รีบทดสอบคือ… มันสามารถใช้งานกับ Flair 58 ได้พอดีหรือไม่ ?

เพราะผมเห็นข่าวว่า portafilter ของ 3rd party หลายๆยี่ห้อ มีปัญหากับ Flair 58 โดยที่ หูสลัก ที่ใช้ล๊อค portafilter นั้น มีความหนามากเกินไป จนเมื่อนำไปใช้กับ Flair 58 แล้ว ทำให้เกิดความคับแน่น จนบางกรณี ใช้งานไม่ได้ บางกรณี ก็ฝืนหมุนเข้าไป จนเกิด ความเสียหายอย่างมากตามมา ดังตัวอย่างในรูปนี้



ซึ่งเรื่องนี้ ผมคิดว่า เกิดขึ้น เพราะกระแส ที่มีการชักนำ และ ป้อนข้อมูลที่ผิดๆให้กับคนซื้อ ซึ่งถึงแม้ จะใช้งานไม่ได้ หูสลักมีความหนาเกินไป แต่ก็ยังเชียร์ให้พยายาม ฝืนใช้งาน จนสลักของ Flair 58 เกิดหักลง ตามภาพข้างบนครับ ซึ่งในวงการกาแฟนี้ ผมมักจะเห็นการปั่น การสร้างกระแส หรือ สร้างความเชื่อตามๆกัน ไปอย่างผิดๆ อยู่เรื่อยๆครับ ผู้บริโภคหน้าใหม่ ที่มีข้อมูลไม่ครบถ้วน จึงมักจะตัดสินใจผิดกันอยู่เนืองๆ

เรื่องกระแส และ ความเชื่อผิดๆนี้ ผมไม่ทราบจริงๆว่า จะแก้ไขได้อย่างไร… แต่ที่แน่ๆคือ เมื่อเกิดความเสียหายขึ้น ผู้ที่ต้องจ่ายเงินไปเป็นจำนวนมาก เพื่อซื้ออะไหล่ชิ้นใหม่ ย่อมเป็นผู้บริโภคแน่นอน ครับ และคงต้องเปลี่ยน part ชิ้นใหญ่ ที่เป็นส่วนสำคัญของ Flair ซึ่งราคาคงไม่ต่ำแน่ๆ

จึงเป็นที่มาของการที่ผม ต้องรีบทดสอบการใช้งานของ Normcore portafilter ในประเด็นนี้ก่อน เป็นสิ่งแรก
เพราะผมอยากรู้ว่า Normcore จะเกิดปัญหาเดียวกันนี้ ขึ้นมาหรือไม่ ? ซึ่งหากว่ามีปัญหา ผมยังคงสามารถขอคืนสินค้าไปยัง Normcore ได้ครับ ทั้งนี้เป็นเพราะ ผมไม่สามารถหาข้อมูล หรือ ความเห็นของผู้ใช้ Portafilter ของ Normcore กับ Flair 58 พบเลย การซื้อครั้งนี้ จึงค่อนข้างมีความเสี่ยงอยู่บ้าง ตามสมควรครับ ว่า จะใช้งานได้ หรือว่า ใช้ไม่ได้ ?



ผลที่ได้คือ….
เมื่อผมทดสอบ Portafilter ของ Normcore กับ Flair 58 ผมพบว่า มันสามารถใช้งานได้โดยไม่มีปัญหาใดๆครับ สามารถหมุน และ ล๊อค ให้เข้าที่ได้ด้วยสะดวก ไม่ต้องฝืน และ ไม่เกิดอาการคับแน่น ในขั้นตอนใดๆทั้งสิ้น ทั้งการเอาเข้า และ ถอดออกมาครับ

เมื่อผมทำการวัด ความหนา ของหูสลัก ผมพบว่า สลักของ Normcore หนา 0.54 cm. ในขณะที่ สลักของ Flair หนา 0.59 cm. จะเห็นได้ว่า หูสลักของ Normcore มีความบางกว่า ของ Flair ด้วยซ้ำ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่า การใช้งานจึงเป็นไปได้ โดยไม่มีปัญหาครับ ดังรูปข้างล่างนี้


การล๊อคเข้าที่ ไม่มีปัญหาใดๆครับ ล๊อคได้สุดทาง และ อยู่ในตำแหน่งเดียวกันทั้งคู่ จะเห็นได้ว่า เมื่อล๊อคเข้าที่แล้ว ด้ามของ Portafilter ทั้งสองอัน อยู่ในตำแหน่งเดียวกันครับ



สำหรับความยาวนั้น ความยาวของ Flair ยาว 23.5 cm. , ส่วนของ Normcore ยาว 23 cm.
Normcore สั้นกว่าเล็กน้อย

สำหรับ น้ำหนัก Flair หนัก 281 g. ส่วน Normcore นั้นหนักถึง 474 g.
Normcore หนักกว่ามากครับ ถึงแม้จะมีขนาดสั้นกว่า Flair ก็ตามครับ ทั้งนี้ คงเป็นเพราะ ด้ามของ Normcore ที่ทำมาจาก อลูมินัม ตันๆครับ ในขณะที่ของ Flair เป็นไม้

ในด้านรูปร่างหน้าตา Normcore ดีกว่าครับ สวยกว่า วัสดุ ดูดีกว่า
ในด้านความรู้สึกในการจับ น้ำหนักที่อยู่ในมือ Normcore ดีกว่าครับเพราะมีน้ำหนักมากกว่าเยอะครับ

นอกจากนี้ ทาง Normcore ยังให้ Basket ขนาด 18 g ติดมาด้วยอันหนึ่งครับ ซึ่งดูจากรูปร่างแล้ว น่าจะเป็นแบบ Low Flow ครับ ซึ่งผมยังไม่ได้ทดสอบ ทดลองใช้งานแต่อย่างใด เพราะผมมี Basket ของ VST 18 g อยู่ก่อนแล้ว และ คงเปลี่ยนเอา VST เข้าไปใช้งานแทนที่ Basket ของ Normcore ครับ


Basket ของ Normcore คือ อันด้านซ้ายมือครับ


โดยสรุปแล้ว หลังจากได้ลองจับ ลองใช้งานดู ผมมีความพอใจ ในคุณภาพ วัสดุ น้ำหนัก ความสวยงามของ Normcore Portafilter ครับ และ อย่างที่บอกว่า จริงๆแล้ว มันไม่ได้ช่วยให้เราได้กาแฟที่ดีขึ้นแต่อย่างใด สิ่งที่เราได้ คือ เรื่องของ รูปร่างหน้าตา และ น้ำหนักในขณะที่จับ ใช้งาน เป็นสำคัญครับ

Portafilter อันเดิมของ Flair ก็ดีนะครับ เพียงแต่ว่า ความสวยงามสู้ Normcore ไม่ได้ และ น้ำหนัก เบากว่าเท่านั้นเองครับ จริงๆแล้ว มันไม่ใช่เรื่องจำเป็นใดๆเลย ที่จะต้องไปซื้อ Portafilter มาใหม่ เพิ่มขึ้นมาอีกอันหนึ่ง

สำหรับท่านอื่นๆ ก็คงต้อง ตัดสินใจกันเองว่า อยากจะจ่ายเงิน ประมาณ สองพันเศษ เพียงเพื่อ รูปร่างหน้าตา และ น้ำหนัก ของ Portafilter หรือไม่ ? ตรงนี้ ผมตัดสินใจแทนให้แต่ละท่านไม่ได้ ต้องตัดสินใจกันเองครับ

และหากท่านใด ต้องการสั่งซื้อ Normcore ท่านสามารถสั่งซื้อสินค้าได้โดยตรง กับทาง Normcore ครับ เพราะทาง Normcore จะขายตรงโดยไม่ผ่านตัวแทนครับ โดยท่านสามารถสั่งซื้อได้ ที่ website ของทางร้านได้โดยตรงครับ https://www.normcorewares.com

การซื้อ ไม่ได้ยากอะไรครับ แค่กำหนด user name และ password แล้วก็กรอก ชื่อ ที่อยู่ แล้วเลือกสินค้าที่ต้องการ หย่อนลงตะกร้า แล้ว check out จ่ายด้วยบัตรเครดิต แค่นี้เองครับ แล้วรอของอยู่ที่บ้าน จะไม่มี ค่าส่ง ไม่มี ภาษีนำเข้า จะไม่มีอะไรยุ่งยากครับ ของจะมาถึงประตูบ้านคุณในที่สุด

ดังนั้น ซื้อเองครับ ไม่ต้องไปซื้อต่อ ในราคาที่สูงกว่านี้ จากพ่อค้าคนกลาง ไม่มีความจำเป็นใดๆทั้งสิ้นครับ