Eric Clapton Live in Bangkok 2011

*** ผมไปพบ post เก่าๆของ ผม ใน facebook จึงรีบ copy มาเก็บไว้ที่นี่ ด้วย เพื่อไม่ให้มันหายไปกับกาลเวลาครับ

เมื่อครั้งที่ Eric มาเล่นครั้งก่อน ผมเป็นปลื้มและ รู้สึกว่า ตัวเองโชคดีมาก เพราะผมชอบแผ่น layla มาก และตลอดเวลาที่ผ่านมา Eric ไม่เคยมีมือสไลด์คนไหนมาเล่นแทนที่ Daun Allman ได้ ในวง Backup ของเขาเลย จนกระทั่ง Tour ครั้งที่แล้ว ที่มี Derek Truck มาเล่น ผมก็เลยได้ฟังเพลงในแผ่น Layla จนอิ่ม และ เต็มความรู้สึกจริงๆ ยังกับเป็น Layla tour ยังไงยังงั้นทีเดียว

ประกอบกับ การที่ Eric เน้นเล่น Blues มากขึ้น ไม่เน้น pop ทำให้ผม happy อีกเช่นกัน ผมว่า มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ Eric เสียศูนย์ ในช่วงที่ออกเพลง Forever man อะไรเทือกนั้น ผมว่าเพลงมันพยายามเข้าหาตลาดมากเกินไป pop จ๋าเกินไปEric กลับมาเข้าร่องเข้ารอยก็ในแผ่น Journey man ซึ่งเป็นแผ่นที่ผมชอบมากแผ่นหนึ่งในช่วงหลังของ Clapton

Eric clapton เป็นคนที่เปลี่ยน Backup บ่อย และ จัดชุดคนเล่นหลากหลายรูปแบบ ทำให้เพลงที่เล่น จะแปรผันตามไปด้วยว่า จัดชุด Backup ไว้อย่างไร

ผมได้ยินคนพูดด้วยความแปลกใจว่า ทำไม Eric ถึงไม่มีกีตาร์มือสอง มือสาม มาสนับสนุนซึ่งจริงๆแล้ว ไม่เห็นต้องแปลกใจเพราะ หากตาม Eric มานานพอ จะพบว่า Eric จัดวงได้ตั้งแต่ 3 ชิ้น 4 ชิ้น 5ชิ้น หรือ ใหญ่กว่านั้นก็ได้ แล้วแต่เขาต้องการ และ Eric ไม่จำเป็นต้องใช้กีตาร์มือสอง อย่าลืมว่า Cream เป็นวง 3 ชิ้น Eric คนเดียวก็เอาอยู่ครับ

การเล่นของ Eric นั้น มีขึ้นมีลงนะครับผมเคยเห็น Eric เล่นด้วยความเคร่งเครียด และ ดูไม่มีความสุข และก็เคยเห็น Eric เล่นด้วยความสุข และ สนุกไปกับเพลงที่เขาเล่นอย่างมากเช่นกัน

แล้วเที่ยวนี้ Eric เล่นด้วยอารมณ์ไหน ?
เล่นได้ยอดเยี่ยม ถึงแก่นของความเป็น Blues ครับคุ้มค่าเงิน คุ้มค่าเวลาและแสนเสียดายต่อแฟน Blues คนใดก็ตามที่พลาด Concert ครั้งนี้

Eric แทบไม่พูดอะไรมากมาย ออกมาถึงก็เล่น แล้ว ก็เล่นเพลงที่เล่น เน้น Blues ตลอด เกือบทั้งรายการและที่แปลกคือ ไม่มี Jazz เลยครับ ไม่ได้เลือกมาจากแผ่นล่าสุดที่ออกมาเลยเล่น Blues ตลอดการเล่นของ Eric นั้น อาจจะมีมือกีตาร์รุ่นใหม่ วิจารณ์ว่าEric ไม่มีอะไรใหม่ สเกลเดิมๆ เทคนิคเดิมๆ

แต่.. นี่คือ Eric Clapton ครับเขาไม่จำเป็นต้องพิสูจน์ตัวเองกับใครการเล่นกีตาร์ ไม่ใช่การวิ่งแข่ง 100 เมตรเราไม่ได้ดูว่า ใครปั่นเร็วกว่ากันใคร Sweep ได้ดีกว่า ใครจะมีเทคนิคโลดโผนยังไง

หากแต่การเล่นกีตาร์ คือ การสื่ออารมณ์ของคนเล่น อารมณ์ของเพลง ผ่านเสียงกีตาร์สิ่งอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเทคนิค timing หรือ สิ่งใดก็ตาม ก็เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายนี้หากทำไม่ได้ มันจะมีประโยชน์อะไรในการปั่นยิกๆไม่ยอมหยุด

การเล่นกีตาร์ ที่จะมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง มี sound เป็นของตัวเองแต่งไลน์กีตาร์สวยๆ แต่งเพลงเพราะๆ เล่นแล้วสื่ออารมณ์ออกมาได้เต็มเปี่ยมในโลกนี้ มีคนทำได้กี่คนครับและ Eric ก็เล่นให้เราดู ผ่านการเล่นของเขาในคืนนี้ เกิดเป็นมือกีตาร์ ไปได้ถึงจุดนี้ ก็นอนตายตาหลับได้แล้ว กีตาร์ที่ Eric เล่น นอกจาก Fender signature ของเขาเองแล้ว ในช่วงกลาง หลังจากเล่น อคูสติค ผมก็แปลกใจที่เห็น Eric เอา Gibson ES-335 มาเล่นไม่ได้เห็นเขาเล่นมันมานานแล้ว แปลกดีครับ

หากใครไม่ใช่แฟน Blues ช่วงอคูสติค ก็อาจจะทำให้เบื่อได้บ้างแต่สำหรับ แฟน Blues แล้ว ไม่มีปัญหา มันเป็นช่วงที่ดีมากครับจริงๆแล้ว การเล่นของ Eric ใน concert นี้ ถือว่าดีมากตลอด concert เล่นแบบไม่มีออมฝีมือ และเล่นได้ดีมากๆการ solo ในเพลง old love นั้น เล่นได้สุดยอดของการ improviseตลอดจนเพลงอื่นๆ ทุกเพลง ไม่มีเพลงไหนที่เล่นแล้วผิดหวัง

มือ กลอง นี่เป็นครั้งแรก ที่ผมได้เห็น Steve Gladd มือกลอง session ระดับแถวหน้าของโลก ซึ่งก็ไม่ผิดหวังครับ ชื่อเสียงระดับนี้ คงไม่ได้มาง่ายๆ หากฝืมือไม่ถึงจริงคนอื่นๆในวงก็เล่นได้ดีอยู่แล้วครับ ไม่ผิดหวังหากเล่นไม่เก่ง มีหรือ จะมาเล่นกับ God ได้ 

Production บนเวทีไม่มีอะไรครับเรียบๆง่ายๆ ซึ่งก็ถูกแล้ว เพลง Blues ไม่ต้องการเทคนิคตระการตาใดๆสิ่งสำคัญที่สุด ก็คือ การเล่นดนตรีระบบเสียง ดีมากเป็นอีกครั้งหนึ่ง ที่ผมได้ยินเสียงที่ดีมากจาก impact ซึ่งเกิดขึ้นไม่บ่อยนักถึงเสียงเบสจะเบาสักนิด แต่ก็ไม่ได้เป็นข้อเสียอะไรมากมายเสียงดีตั้งแต่ เพลงแรก ยันเพลงสุดท้ายทีเดียวขอปรบมือให้ กับทุกๆฝ่าย ที่ช่วยกันทำเสียงดีๆระดับนี้ ให้ผมได้ยิน

ผมรู้สึกดีใจ และ ตัดสินใจไม่ผิด ที่มาดู Eric อีกครั้งในปีนี้และ นี่เป็น Concert ที่ดีที่สุดใน 3 concert ที่ผมขึ้นมาดูเป็นการเฉพาะกิจ คือ Scorpions, Eric Clapton และ Eagles

Eric Clapton นั้น เป็นตำนานเดินได้ยังมีลมหายใจ และ ให้เราสัมผัสได้หากเขาตายไป ในก่อนที่จะออกมาเล่น Rainbow concert (ซึ่งตอนนั้นเกือบจะเป็นศพเดินได้อยู่แล้ว) พวกเราก็คงหมดโอกาสที่จะได้สัมผัสกับเขาแบบตัวเป็นๆเช่นนี้แล้วพวกเราก็ต้องมานั่งคร่ำครวญว่า ทำไมเราถึงไม่มีโอกาสได้ฟังการเล่นสดของ เทพเจ้ากีตาร์เหมือนกับที่เรารู้สึกกับ Jimi Hendrix, Stevie Ray Vaughn ฯลฯ. ในเมื่อโอกาสมาถึงแบบนี้ อย่าเสียโอกาสเลยครับการจะได้สัมผัสกับการเล่นระดับนี้ ของมือกีตาร์ระดับนี้ ไม่ใช่ว่า จะหาได้ง่ายๆ

เราจะปล่อยให้เขาตายกันไปก่อน แล้วถึงจะมานั่งบ่นกับตัวเองหรือครับว่า.. ถ้ารู้อย่างนี้… ทำไมถึงไม่ไปดูให้เห็นกับตาตัวเอง…ดังนั้น โอกาสหน้า หากเขามาเล่นอีกแต่งตัวออกจากบ้านกันเถอะครับไปฟัง Eric clapton กับผมสดๆกันอีกครั้งผมสัญญา เขามาอีกเมื่อไร ผมไม่พลาดแน่นอนครับ

Setlist
01. Key To The Highway
02. Going Down Slow
03. Hoochie Coochie Man
04. Old Love
05. I Shot The Sheriff
06. Driftin’
07. Nobody Knows You When You’re Down And Out
08. River Runs Deep
09. Rocking Chair
10. Same Old Blues
11. When Somebody Thinks You’re Wonderful
12. Layla
13. Badge
14. A Little Queen Of Spades 
15. Before You Accuse Me
16. Wonderful Tonight
17. CocaineEncore
18. Further Up On The Road