Stargazer – อย่าใฝ่หาดวงดาว จนมืดบอด…

Stargazer เป็นเพลงที่ดีที่สุดเพลงหนึ่งของ Rainbow เพลงนี้ แต่งโดย Ritchie Blackmore ซึ่งว่ากันว่า เขาแต่งโดยใช้ Cello แต่งเพลงนี้ Ronnie James Dio ร้องเพลงนี้ได้ในระดับสุดยอด ทั้งในแง่ของ อารมณ์​ เทคนิค ระดับเสียง พลังเสียง… นี่เป็นเพลงที่ดีที่สุดเพลงหนึ่งที่ Dio เคยร้องเอาไว้ครับ และมันเปิดเพลงด้วย เสียงกลอง solo ของ Cozy Powell ที่แสดงถึงฝีมือตีกลองของ Cozy และ เป็นเพลงหนึ่งในไม่กี่เพลง ที่เปิดตัวด้วยเสียงกลองที่ส่งอารมณ์เพลงได้ดีขนาดนี้… Backup ด้วย Munich Philharmonic Orchestra และ สุดท้าย คือ Guitar Solo ระดับสุดยอดจาก ป๋า ริชชี่ ดำกว่า เจ้าเก่า และ ดั้งเดิม ครับ….

Stargazer เป็นเพลงที่กล่าวถึง พ่อมด รายหนึ่ง ที่หลงไหลใฝ่ฝัน ที่จะบิน… จึงเกณฑ์ ผู้คน มาสร้าง หอคอย เพื่อที่เขาจะได้ใช้ในการ กระโดดจากหอคอย และ โบยบินไป ผู้คนที่ถูกเกณฑ์มาล้วนต้องผจญกับทุกข์ภัย ความทรมาน ต้องตกอยู่ในความเป็นทาส หลายๆคน ต้องถูกใช้งานจนตายไป… ในที่สุด การก่อสร้างหอคอย สำเร็จ.. พ่อมด ขึ้นไปที่หอคอยนั้น แล้วกระโดด… แต่แทนที่จะโบยบินไป พ่อมด กลับร่วงตกลงมาสู่พื้น และ ขาดใจตาย ที่ ฐานของหอคอย นั้นเอง…..

แน่นอน… สิ่งที่จะตามมาคือ.. เนื้อเพลงนี้ เป็นการเล่าเรื่องเพียงเท่านี้ จริงหรือ ?

มีหลายคนครับ ที่ตีความเพลงนี้ว่า กล่าวถึง… ผู้คน ที่หลงผิด ไปเชื่อผู้นำที่เลวร้าย หรือ ผู้นำที่พาผู้คน หลงทาง ให้คิดผิด ทำผิด หลงผิด เชื่อผิดๆ… และในที่สุด… สุดท้ายแล้ว… ทุกๆคน ก็จะเดินหน้าไปหา หายนะ ความทุกข์โศก และ ความสูญเสีย… เพียงเพราะ หลงไปในคำสอน และ ความเชื่อ ที่ผิดนั้นๆ และ ทุกๆคน ที่โดดจากหอคอยนั้น ก็จะตกลงมาตายกันทุกๆคน อย่างน่าอนาถ…..

นี่เป็นเพลงในสาขา Hard Rock ที่ดีที่สุดเพลงหนึ่ง เท่าที่เคยมีมา… หากคุณเป็นแฟนเพลง Rock คุณจำเป็นต้องฟังเพลงนี้ หากคุณเป็นคนที่ชอบฟังเพลงดีๆ ลองฟังเพลงนี้ดูครับ….

และ คลิปข้างล่างนี้ เป็นการวิเคราะห์ วิจารณ์ การร้องของ Dio ในเพลงนี้ โดย Vocal Coach คนหนึ่งครับ