Collateral 4K UHD review

Movie 8/10
Picture 7/10
Sound 8/10

Michael Mann เป็นผู้กำกับที่ทำหนังที่ผมชอบหลายๆเรื่องครับ โดยเฉพาะ Heat ส่วน Collateral เรื่องนี้ ก็เป็นอีกเรื่องที่ผมชอบครับ หนังเป็นเรื่องเล่าของ นักฆ่ามือพระกาฬรายหนึ่ง ที่เรียก Taxi เคราะห์ร้าย รายหนึ่ง ให้ขับรถพาเขาไปตามที่ต่างๆ เพื่อสังหารเป้าหมาย ตามงานที่ได้รับมา

หนังเล่าเรื่องของชายสองคน ที่มีวิถีชีวิตต่างกันโดยสิ้นเชิง มองโลกต่างกัน คิดต่างกัน แต่ทั้งสองคน กลับต้องมาอยู่ร่วมกันใน รถ Taxi หนึ่งคัน แล้วพูดคุย ถกเถียง กันราว กับเป็นเพื่อนที่นั่งถกประเด็นอะไรกันสักอย่าง อยู่ในร้านเหล้าสักร้าน….

ระหว่าง นักฆ่า ที่ทำตัวเหมือนเครื่องจักรสังหาร ยิงปืนได้แม่นยำ เด็ดขาด ไม่ลังเล ไม่เสียใจ ไร้ความรู้สึก… เมื่อคนขับ Taxi ถามว่า ฆ่าคนที่ไม่รู้จักไปแบบนั้นได้อย่างไร ? กลับได้รับคำตอบที่ตัวเองต้องอึ้งไปเหมือนกัน

Collateral เป็นหนังที่ดูสนุกครับ ระหว่าง คนขับ Taxi ที่ต้องดิ้นรน หาทางหนี ก่อนที่ตัวเองจะเป็นเหยื่อที่ถูกทั้ง มือสังหาร และ ตำรวจ จัดการ… มือสังหารที่เดินหน้าทำงานตามหน้าที่ได้อย่างระทึกขวัญ ฝ่ายตำรวจที่ต้องไล่ล่ามือสังหารให้ทัน ก่อนที่พยานในคดี จะถูกไล่สังหารไปจนหมด และ… เหยื่อที่จะเอาชีวิตรอดได้อย่างไร เมื่อมีมือสังหารระดับนี้ไล่ล่าอย่างเอาเป็นเอาตาย และ จะไม่หยุด จนกว่า เป้าหมายจะหมดลมหายใจ….

คุณภาพของภาพ… ไม่ดีครับ….
ผมคิดว่า.. บางทีหากเคยดูผ่าน Bluray มาแล้ว ฉบับ 4K UHD นี่ อาจไม่จำเป็นต้องดูครับ เพราะภาพที่เห็นนั้น จะเห็นภาพแตกเป็น Grain ความคมชัดของภาพก็ไม่ได้ดีสักเท่าไร โทนสีของหนังก็เป็นโทนสีเย็น ภาพเป็นแบบดิบๆ สีสรรของภาพ ที่ผู้กำกับตั้งใจ จะใช้ภาพในลักษณะนี้ เพื่อถ่ายทอดอารมณ์ของเมืองใหญ่ ที่อยู่กันอย่าง ตัวใครตัวมัน ไม่มีใครใส่ใจใคร ท่ามกลางอาชญากรรม และ ชีวิตผู้คนที่มือสังหารเล่าว่า เขาเคยเห็นคนนั่งตายอยู่ในรถไฟฟ้า.. โดยที่ไม่มีใครสังเกตุ หรือสนใจเลยว่า คนผู้นั้นตายไปแล้ว…

ในบางแง่มุมของรายละเอียดภาพ อาจจะดีกว่า Bluray แต่ผมคิดว่า ไม่คุ้มค่าการลงทุนที่จะซื้อเป็นแผ่น 4K สักเท่าไรนัก… ในทางด้านเสียง ก็ไม่ได้เป็น Atmos ครับ ซึ่งก็น่าเสียดายเช่นกัน เพราะมันก็ไม่ได้ดีไปกว่าเดิมใน version Bluray ซึ่งมันก็ดีนะครับ ไม่ใช่ว่า ไม่ดี เพียงแต่ว่า น่าเสียดาย ที่มันน่าจะทำมาได้ดีกว่านี้ ไหนๆ ก็จะทำเป็นแผ่น 4K แล้ว….

โดยสรุป… หนังน่าดูครับ หากไม่เคยดู น่าจะลองหาโอกาสดูสักครั้ง แต่หากว่า ท่านใดมีแผ่น Bluray อยู่แล้ว ก็อาจไม่จำเป็น ที่จะต้องไปซื้อแผ่น 4K UHD มาเพิ่มเติม เพราะผมคิดว่า ความแตกต่างที่เห็นนั้น ไม่ค่อยคุ้มค่าการ upgrade สักเท่าไรครับ

ผมยังรอ ให้เอา Heat มาทำเป็น 4K UHD Atmos อยู่ครับ ก็ได้แต่หวังว่า จะทำมาได้ดีกว่า Collateral เพราะจริงๆแล้ว ผมชอบการบันทึกเสียงปืน ในหนังของ Mann มาก เพราะมีความสมจริงอย่างยิ่ง ผมอยากเห็นฉากยิงถล่มเมืองใน Heat นั้น ออกมาได้ดีอย่างที่ใจผมอยากเห็นครับ… ก็ได้แต่รอ.. และ หวัง.. ครับ