Nick Mason’s Saucerful Of Secrets | Live At The Roundhouse / Blu-ray Review

Performance 8/10
Picture 8/10
Sound 8/10

ผมคิดว่า Nick Mason ฉลาดนะครับ เขาเลือกที่จะทำ tour ที่เจาะกลุ่มเข้าหาแฟนเพลงของ Pink Floyd พันธ์แท้ Nick รู้ดีกว่า เขาไม่สามารถ จะดึงดูดแฟนเพลงในจำนวนมากได้เท่ากับที่ David หรือ Roger ทำได้ ปริมาณของแฟนเพลงที่จะเข้ามาชมเขาแสดงสดนั้น ย่อมน้อยกว่าแน่ๆ เพราะ Nick ไม่ได้เป็นสมาชิกที่เป็น ระดับนำของ Pink Floyd

เมื่อปริมาณผู้ชมน้อย ขนาดของ Tour ทั้งในด้านสถานที่แสดง ขนาดของเวที ต้นทุนทาง Produciton ย่อมต้องลดลงตามสัดส่วน Nick ไม่สามารถที่จะมีจอฉายภาพขนาดใหญ่ หรือ ใช้ทีมงาน ขนาดใหญ่ๆ มีนักดนตรี bakc up จำนวนมากๆได้… แล้วทางออกของ Nick คือ อะไร ? ที่จะดึงดูดใจให้แฟนๆ ยอมออกจากบ้าน มาชมการแสดงของเขาได้ ?

คำตอบคือ.. นำเสนอ สิ่งที่แฟนพันธ์แท้ ต้องการ และ ยังไม่เคยได้ชม ได้พบประสบการณ์นั้นๆ… นั่นคือ… การพาแฟนๆ ย้อนกลับไปหา วันแรกๆ ช่วงแรกๆ ของ Pink Floyd

หากว่า คุณอยากจะเห็นว่า การแสดงสดของ Pink Floyd ในยุคแรกๆเป็นเช่นไร ? ในยุคที่ Syd ยังเป็นผู้นำ ผู้แต่งเพลง และ ผู้กำหนดทิศทางของวง ? คุณจะเห็นได้จากบันทึกการแสดงสดของ Nick Mason’s Saucerful Of Secrets ชุดนี้ครับ

เร่ิมจาก Set List รายชื่อเพลงที่นำมาเล่น ล้วนแต่เป็นเพลงในยุคแรกๆของ Pink Floyd เป็นส่วนใหญ่ เป็นเพลงที่แฟนเพลงรุ่นหลังๆ ไม่เคยได้มีโอกาสฟังในการแสดงสด อีกแล้ว เพราะ Pink Floyd, David และ Roger จะไม่บรรจุเพลงเหล่านี้อยู่ใน set list อีกแล้ว… ครั้งสุดท้าย ของหลายๆเพลงใน set list นี้ ได้เคยถูกเล่นไว้ เมื่อประมาณ เกือบ 50 ปีที่แล้ว… หลังจากนั้น… ไม่มีใครได้เห็นสมาชิกของ Pink Floyd เล่นเพลงพวกนี้ สดๆใน concert อีกเลย จนกระทั่ง… วันนี้…..

สิ่งถัดไป คือ จำนวนนักดนตรีที่แสดงบนเวที ลดจำนวน ไปเหมือนในสมัยแรกๆของ Pink Floyd คือ สมาชิก 4 คน และ มีมือกีตาร์เสริมมาอีกคน รวมเป็น 5 คนเท่านั้น ไม่มีมากกว่านั้น



ทางด้านเวที ก็จะทำแบบเรียบง่าย มีการฉาย Video ของหนังประกอบเพลง หรือ ภาพสไลด์ต่างๆ ในสไตล์ของ Psychedelic Rock ซึ่งมีอิทธิพล ต่อ Pink Floyd มากในสมัยแรกๆ ถึงแม้ จะมีการปรับเปลี่ยน อุปกรณ์ที่ใช้ ให้ทันสมัยขึ้น แต่การนำเสนอ และ อารมณ์ต่างๆ จะเน้นให้ ย้อนยุคไปเหมือน คืนวัน เก่าๆ.. ที่แฟนๆ ถวิลหา และ อยากสัมผัส…

แถมสถานที่แสดง.. The Roundhouse นั้น เป็นสถานที่ในอดีต ที่ Pink Floyd ยุคแรกๆ มักจะมาใช้สถานที่นี้ ในการออกแสดงอยู่หลายครั้ง การเข้าชม เข้าฟัง ดนตรีของ Pink Floyd ในสถานที่เดิมๆ ในรูปแบบเดิมๆ อารมณ์เดิมๆ ที่ Nick จะพาแฟนๆ นั่ง Time Machine กลับไปหาอดีต… ที่แฟนๆในยุคหลังๆ ยังไม่เคยได้สัมผัสเลยสักครั้ง…

ฝีมือ ของนักดนตรี บนเวที อยู่ในระดับไว้ใจได้ครับ เล่นกันได้ดีมาก และ เนื่องจากเป็นการเน้นเล่นเพลงในยุคของ Syd ดังนั้น เวลาเราฟัง เราจะไม่ค่อยรู้สึกเปรียบเทียบอะไรมากนัก ไม่เหมือนเพลงของ Pink Floyd ในยุคหลังๆ Sound และ Feel ที่ได้ยิน และ รู้สึก นั้น Nick Mason ทำมาได้ดีครับ สามารถย้อนเวลากลับไปหา วันวาน ของ Pink Floyd ได้สมบูรณ์ครับ

คุณภาพของภาพ และ เสียง อยู่ในขั้นดีมากครับ ไม่ผิดหวัง…
ภาพคมชัด สดใส รายละเอียดภาพ ตลอดจน เสียงในทุกย่าน dynamic impact ฯลฯ. ดีหมดครับ การตัดต่อ กำกับ ทุกอย่าง ทำได้ดีหมดครับ

แนะนำอย่างยิ่ง สำหรับ แฟนเพลง Pink Floyd พันธ์แท้.. แผ่นนี้ ต้องไม่พลาด ด้วยประการทั้งปวง

แนะนำสำหรับ แฟนเพลง รุ่นหลังๆ ที่อยากเห็นว่า Pink Floyd ในยุคแรกๆนั้น มีการแสดงสด ในลักษณะไหน เพลงเป็นอย่างไร อยากจะฟังว่า เพลงในยุคของ Psychedelic Rock นั้น มี sound เป็นอย่างไร ศิลปะการนำเสนอทั้งภาพ และ เสียง เป็นเช่นไร ?

ต้องขอชม Nick ว่า ฉลาดมากครับ ที่นำเสนอ และ ทำ World Tour ในแบบที่เห็น เพราะมันเป็นสิ่งที่ win-win สำหรับทุกๆฝ่าย ไม่ว่า จะเป็นฝ่ายแฟนเพลง หรือ ตัว Nick Mason เองครับ