The Eagles / Live from the Forum MMXVIII / Bluray

Performane 8/10
Picture 6/10
Sound 6/10

หลังการจากไปของ Glen Frey ผมบอกจริงๆว่า ผมคิดว่า The Eagles น่าจะจบแล้ว คงไม่มีการรวมตัวมาเล่นดนตรีอีกแล้ว เพราะ Don Henley เอง ก็มีปัญหาเรื่องปวดหลังมาเรื่อยๆ และ บ่นๆ ว่า ไม่อยากจะมาตระเวณแสดงดนตรีอีกแล้ว แต่แล้ว.. ในที่สุดก็มีการรวมตัวกัน มาแสดงอีกครั้ง ซึ่งหากผมเดา น่าจะเป็นฝีมือของ Irving Azoff ผู้จัดการวง ที่ยังคงมองเห็นโอกาสทำเงิน จาก The Eagles ได้เสมอ

การรวมตัวครั้งใหม่ของ The Eagles มีการดึงเอา ลูกชายของ Glen , Deacon Frey มาเล่นแทนในตำแหน่งของพ่อ แต่อาจจะเนื่องจาก Deacon ยังเด็กนัก จึงมีการดึง Vince Gill มาช่วยเล่นเสริมอีกคนหนึ่ง ซึ่งทั้งสองคน นี้ จะมาแบ่งกันเเล่น และ ร้อง แทน สิ่งที่ Glen เคยเล่นเอาไว้ใน The Eagles

The Eagles ยุคล่าสุด เริ่มชิมลาง ด้วยการเล่นในงาน Festival สองงานก่อน และหลังจากที่วงได้รับกระแสตอบรับที่ดี การตระเวณแสดงอย่างจริงจัง จึงเกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่ง ผมเอง ไม่มีข้อมูล และ ไม่แน่ใจว่า การแบ่งรายได้ให้กับ สองสมาชิกใหม่นั้น ตกลงกันอย่างไร แต่หากเป็นสมัยก่อน Don กับ Glen จะได้ไปมากที่สุด ส่วน Joe กับ Timothy จะได้น้อยกว่าเยอะ (และนั่นเป็นส่ิงที่ทำให้ Don Felder ไม่พอใจ และ ทะเลาะกัน จน Don Felder โดนไล่ออกจากวงในที่สุด)

ผมไม่แน่ใจว่า Deacon นั้น จะได้เท่ากับที่ Glen เคยได้ไหม ส่วน Vince นั้น ได้ไม่เยอะแน่ๆ คงพอๆกับ Joe และ Tim ผมไม่แน่ใจว่า ในเวลานี้ ผู้กำกับทิศทางของวง ซึ่งเคยเป็น Don กับ Glen ตอนนี้ จะกลายเป็น Don คนเดียวแล้วหรือไม่ ?

ภาพรวมๆในแง่ของ Performance ของ The Eagles ยุคนี้ ถือว่า ทำได้ดีครับ Don Henley ยังคงร้องและ เล่นได้ดี ตลอดจน ทั้ง Joe และ Timothy ก็ยังคงทำหน้าที่ของตัวเองได้ดี ไม่มีอาการ เสียงตก หรือ มีการเล่นที่แย่ลง อย่างมีนัยสำคัญแต่อย่างใด (แต่ไม่สด เท่าสมัยหนุ่มๆ)

เราจึงมาว่ากัน ที่สองสมาชิกใหม่ดีกว่า ว่า ทั้งสองคนนี้ เล่น และ ร้องเป็นเช่นไร ?

Deacon Frey ทำหน้าที่ได้ดีทีเดียวครับ ทั้งๆที่ อายุยังน้อย แต่ต้องมารับแรงกดดัน ในการเล่น ในวงระดับตำนานอย่าง The Eagles และ ต้องเจอกับ จำนวน ผู้ชมจำนวนมหาศาล ในการแสดงแต่ละรอบ นับว่า เป็นแรงกดดัน ที่มากทีเดียว สำหรับ เด็กอายุเพียงเท่านี้ แต่ผมก็ยอมรับว่า Deacon ร้องและ เล่นได้ดีทีเดียวครับ และ เสียงของ Deacon ก็ค่อนข้างใกล้เคียง Glen มากทีเดียว ถึงจะไม่เหมือนเป๊ะ แต่ก็คล้ายกันมาก โดยรวมๆแล้ว นับว่าสอบผ่านครับ

Vince Gill เสียงของเขา ไม่ได้เหมือนกับ Glen นัก ค่อนข้างต่างกัน แต่ ก็พยายามร้องโดยรักษาสไตล์เดิมๆ และ อารมณ์เพลง แบบเดิมๆ เอาไว้ ซึ่งทำได้ดีครับ ไม่มีอะไรขัดหู แต่สู้ Glen ร้องเองไม่ได้ โดยเฉพาะในเพลงที่ต้องร้องให้ “ดุ” หน่อย Vince ยังทำได้ไม่ดีนักครับ ร้องแล้วไม่ได้อารมณ์ของเพลง นอกจากนี้ Vince ยังร้องเพลงของ Randy ด้วย แต่ในเพลง Take It To The Limit นี้ เห็นจะต้องบอกว่า Vince ก็ยังร้องสู้ Randy ไม่ได้เลยครับ Randy ร้องได้ดีกว่ามากๆ โดยรวมๆแล้ว คือ ก็ ok ครับ พอรับได้

The Eagles ยังคงรักษา นโยบายเดิม คือ “เล่นเหมือนแผ่น” อาจจะมีแตกต่างไปบ้างในบางเพลง ที่ Joe solo guitar ไม่เหมือนในแผ่น แต่ sound โดยรวมๆ ก็เป็นการเน้นความสมบูรณ์แบบ เล่นเหมือนแผ่น โดยพยายามจะไม่ให้มีข้อผิดพลาดใดๆเลย ซึ่งสิ่งนี้ เป็นสิ่งที่ Don และ Glen วางแนวทางไว้ นานมากแล้ว จนทำให้ สมาชิกคนอื่น บางทีก็อึดอัดว่า ทำไมต้องเล่นให้เนี๊ยบปานนั้น และ ต้องเล่นให้เหมือนแผ่นเป๊ะ ?

ซึ่งเรื่องนี้ ก็ลางเนื้อชอบลางยา และ มีข้อดี ข้อเสีย ครับ แต่สุดท้ายแล้ว มันก็ต้องขึ้นอยู่กับ นักดนตรี อยู่ดี ว่า อยากจะเล่นออกมาเป็นแบบไหน

ทางด้าน Production ก็ ไม่ได้มีอะไรมากนัก แค่เพิ่ม จอภาพขนาดใหญ่เข้ามาเท่านั้นครับ แต่ Eagles ก็ไม่ใช่วงที่จะเน้น Production อะไรมากมายอยู่แล้ว สิ่งที่เพิ่มเข้ามาคือในส่วนของวง Backup ที่มี String section และ Horn section เข้ามา ซึ่งตรงนี้ ถือว่า ลงทุนครับ ไม่ยอมใช้ ซินท์ มาเล่นแทน เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย

ทางด้านคุณภาพ ไม่ค่อยจะดีครับ ภาพค่อนข้าง จืด และ ไม่คมชัด ภาพไม่กริ๊บ ไม่โดดออกมา ผมก็ค่อนข้างแปลกใจว่า ทำไม จึงบันทึกภาพ ออกมาได้ต่ำกว่า มาตรฐานเฉลี่ย ของการบันทึกภาพในปัจจุบัน เพราะเครื่องไม้ เครื่องมือ มันก็พัฒนาขึ้นมา มากแล้ว ทำไม ภาพที่ได้ จึงยังคงอยู่ในขั้น ไม่ค่อยจะดีแบบนี้ นับว่า น่าผิดหวังมากทีเดียว สำหรับภาพ ครับ

คุณภาพเสียง ก็ไม่ค่อยจะดีเท่าไรนัก เสียงเบสดี แต่ด้านอื่นๆไม่ค่อยดีสักเท่าไร บางเสียงค่อนข้างจม เสียงกลาง แหลม มันไม่ค่อยจะดีเท่าไร เสียงไม่เคลียร์ ไม่เนียน มันเหมือนกับคุณมองผ่านไปใน น้ำที่มีตะกอนเล็กๆ แขวงลอยอยู่ คุณอาจจะมองไม่เห็นมัน แต่คุณจะรู้สึกได้ว่า น้ำที่เห็นนั้น ไม่ได้ใส สะอาด เท่าที่ควรจะเป็น ผมคิดว่า การ mix เสียงในแผ่นนี้ ทำได้ ไม่ค่อยจะดีเท่าไรนะครับ ก็เป็นอีกเรื่องที่ อาจจะไม่ถึงกับผิดหวัง แต่ ผมคิดว่า มันควรจะได้ดีกว่านี้ครับ

หากว่า คุณต้องการแผ่นบันทึกการแสดงสด ที่ดีที่สุดของ The Eagles ผมแนะนำให้ไปดูการแสดงสดในแผ่น History of The Eagles ซึ่งเป็นการบันทึกการแสดงของวง ที่ Capital Centre ในเดือน มีนาคม ปี 1977 การบันทึกการแสดงสดของ The Eagles ในแผ่นนี้ ดีกว่า แผ่น Live From The Forum ในทุกๆด้าน ไม่ว่า จะเป็น Performance , คุณภาพของภาพ คุณภาพของเสียง

คุณจะได้เห็น The Eagles ในยุคหนุ่มแน่น ได้เห็นสมาชิกในยุครุ่งเรือง ได้เห็นการร้องการเล่น ที่เรียบง่ายมาก คือ มีนักดนตรี แค่ 5 คนอยู่บนเวที เท่านั้น ไม่มี Produciton ใหญ่โต แค่นักดนตรี 5 คน ยืนอยู่บนเวที แล้วเล่น แล้วร้อง เพลงของ The Eagles ได้ดีที่สุด ในแบบฉบับของ The Eagles จริงๆ ซึ่งหาดูในยุคนี้ไม่ได้อีกแล้ว….

ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม.. ถึงแม้ กาลเวลาจะเปลี่ยน The Eagles จะเปลี่ยน… Glen ได้จากเราไปแล้ว… หาก The Eagles จะมาเล่นที่ไทย… ผมก็จะยังคงไปดูพวกเขาเล่นนะครับ… และหวังว่า จะมีโอกาสนั้นอีกครั้งในอนาคต….