Dire Straits / Love Over Gold / MoFi 45 rpm

สามปั้ม ปั้มไหนดีที่สุด ?

ปั้มญี่ปุ่น 25PP-60, ปั้มปี 1982 Manufactured By – Nippon Phonogram Co., Ltd. Mastered By – Robert Ludwig
ปั้ม US reissue 2010, 47772-1, Pressed by Pallas in Germany. Mastered by Bernie Grundman from the original analogue tapes.
ปั้ม MoFi reissue 2019, MFSL 2-469, 45 rpm, 2LPs, Pressed by RTI , Mastered by Krieg Wunderlich, assisted by Shawn R. Britton

สามปั้ม ปั้มไหน ดีที่สุด ?
ปั้ม Mobile Fidelity Reissue 2019 45 Rpm ดีที่สุดครับ
สำหรับแฟนๆ Dire Straits หยุดอ่านรีวิวก่อน แล้ว รีบวิ่งออกไป ซื้อแผ่น Love Over Gold ปั้ม MoFi ก่อน แล้วค่อยกลับมาอ่านรีวิว รีบซื้อก่อนที่มันจะ out of print หรือ มันจะหมดไปจากตลาด

Ok ซื้อแล้วใช่ไหม งั้นกลับมาอ่านรีวิวกันต่อ

แผ่นไหนห่วยสุด ? ปั้ม US reissue 2010 ครับ ที่ mastered by Bernie Grundman ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง งานชุก เป็นชื่อที่ยกขึ้นมาใช้โฆษณาขายแผ่น Reissue กันเสมอๆนั่นแหละ ใช่ครับ เสียงห่วยที่สุดครับ ห่วยกว่าปั้มญี่ปุ่นด้วย ผมเคยเขียนรีวิวไว้ครั้งหนึ่ง นานแล้ว และ ก็ยังยืนยันว่า ปั้มนี่ เสียงห่วยครับ ผมไม่แคร์หรอกว่า Bernie จะดังแค่ไหน ผมได้ยินยังไง ผมรีวิวตรงๆ แบบนั้น

ห่วยยังไง ? เสียงมัน forward หยาบ พุ่ง ตำแหน่งเสียงสับสน ครับ ดูเหมือนว่า เขาจะพยายาม mixed ให้มันดูน่าตื่นเต้น Mixed ให้แรง จึงพยายามเน้นเสียงจนมันผิดธรรมชาติ และไม่ผ่อนคลาย จริงๆแล้ว Pallas ก็เป็นโรงงานปั้มแผ่นที่ดี Bernie ก็ดังนะครับ แต่ผลงานที่ปั้มแผ่นนี้ ออกมา สรุปได้ว่า ห่วยครับ จบข่าว !

มันเป็นบทเรียนอย่างหนึ่งที่ว่า เวลาซื้อแผ่น อย่าไปยึดติดกับ sticker ที่หน้าปกแผ่นว่า Audiophile เอย 180 gram เอย Mastered from origianl master tape เอย Bernie เอย… คำพวกนี้ ไม่ได้เป็นหลักประกันอะไรเลยว่า คุณจะได้เสียงที่ดี….

ปั้มต่อไป… ปั้มญี่ปุ่น….
ปั้มญี่ปุ่น เป็นปั้มที่ผมซื้อไว้นานแล้ว ตั้งแต่ Love Over Gold วางตลาดใหม่ๆเลยครับ มันเป็นแผ่นที่ผมใช้ฟังแผ่นนี้มาอย่างยาวนาน และ ผมก็มีความสุขกับมันมาเสมอ มันเป็นแผ่นที่มีคุณภาพเสียงดีนะครับ ผมไม่มีข้อตำหนิอะไรกับมันเลย จนกระทั่ง……

Mobile Fidelity ปั้มแผ่น สปีด 45 ออกมาขาย ซึ่งผมเห็นประกาศนานแล้วล่ะ ก็หมายมั่นจะซื้อมาฟัง เพราะผมเป็นแฟน Dire Straits และ ผลงานของ Mobile ตอนที่ปั้มแผ่น Brother in Arms มาขายนั้น มีคุณภาพเสียงที่ดีประทับใจผมมาก ดังนั้น ผมจึงไม่ยอมพลาดเมื่อ Mobile ประกาศจะปั้มแผ่นของ Dire Straits 4 แผ่นแรกมาจำหน่าย

แผ่น Mobile Fidelity ดีกว่าอย่างไร ?
สิ่งที่ผมคิดว่า ค่อนข้างเด่นมากคือ layer ของเสียงครับ soundstage ของ Mobile จะกว้างกว่า ลึกกว่า และ มี Layer ของเสียงเป็น ชั้นๆ ให้รู้สึกได้ ตำแหน่งของเสียงต่างๆ เป็น 3 มิติ ในเวทีเสียง ชัดเจนกว่า แผ่นปั้ม ญี่ปุ่น

สิ่งนี้ สังเกตุได้จากเสียง keyboard และ เสียงดนตรีชิ้นรองๆลงไป ที่บรรเลงอยู่เบาๆ เป็นฉากหลังของเสียงเพลง เริ่มตั้งแต่ เสียงตอนเปิดเพลง Telegraph Road และ Private investigation จะเห็นได้ชัดมากครับ ว่า layer ของเสียงแต่ละชั้นนั้น เปิดคลี่ ออกมาให้เราเห็นได้ชัดเจนกว่า ปั้มญี่ปุ่น ในขณะที่ปั้มญี่ปุ่น จะให้เสียงดังกล่าว เป็นก้อนๆเดียว ซ้อนทับกันอยู่ แต่ปั้ม Mobile จะคลี่มันออกมา และ ขยายให้เห็นชัด

นั่นจึงทำให้อีกสิ่งหนึ่งที่ปั้ม Mobile ทำได้ดีกว่าคือ low level detail ก็ดีกว่าปั้มญี่ปุ่นด้วย ตรงนี้ ผมจะได้ยินรายละเอียดเล็กๆน้อยเพิ่มขึ้นจากเดิมเยอะครับ นับว่า น่าทึ่งมาก ที่ Mobile ทำ mastered มาได้ดีแบบนี้ ตรงนี้ ไม่รู้จะเล่ายังไง เพราะมันเยอะ และมันกระจายๆไปทั่วทุกเพลง ทั้งแผ่นนั่นแหละครับ มันหยุมๆหยิมๆ แต่ผมก็ได้ยินความแตกต่างเพิ่มขึ้นมาจากแผ่นปั้มญี่ปุ่น ด้วยความประหลาดใจทีเดียว

Impact, Macro Dynamic, Micro Dynamic เนื้อเสียง น้ำหนักเสียง ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ ปั้ม Mobile ทำได้ดีกว่า ปั้มญี่ปุ่น มันรู้สึกได้ชัดครับ เวลากลองตีมานี่ น้ำหนักเสียงต่างกันชัดเจน Mobile หนักแน่นกว่า อย่างเห็นได้ชัด

เสียงกลาง แหลม Mobile ก็ดีกว่าด้วย สังเกตุได้จากเสียงของ กีตาร์โปร่ง เสียงร้อง อะไรพวกนี้ครับ โปร่งกว่า เปิดกว่า ปั้มญี่ปุ่น (ดังนั้น ไม่ต้องพูดถึงปั้ม Bernie เลยนะครับว่า ปั้ม Mobile จะดีกว่าไปได้ถึงขนาดไหน เพราะมันคนละชั้น กันโดยสิ้นเชิงครับ)

ผมรู้สึกว่า ปั้ม Mobile นั้น ให้เสียงที่ laid back เปิดโล่ง ผ่อนคลาย แต่ในขณะเดียวกัน มันก็ให้เสียงที่หนักแน่นได้ ในขณะเดียวกัน imaging ไม่สับสน หากแต่ มั่นคง และ นิ่ง ต้องยอมรับ ว่า ผมรู้สึกทึ่งทีเดียว ที่ Mobile ทำงานออกมาได้ดีขนาดนี้

ผมเอง ไม่มีปั้ม UK นะครับ ดังนั้น ผมจึงไม่รู้ว่า หากเปรียบเทียบกัน จะเป็นอย่างไร แต่ก็อ่านเจอความเห็นของฝรั่งบอกว่า ปั้ม Mobile เสียงดีกว่า ปั้มแรก UK ด้วยครับ ไม่รู้จริง หรือ ไม่จริง นะครับ ก็ฟังหู ไว้หู ผมยืนยันไม่ได้ เพราะผมไม่ได้ฟัง
(ข้อความข้างล่าง คือ สิ่งที่ผมอ่านเจอความเห็นของฝรั่ง)



ก็… ต้องขอปรบมือ ให้กับ Mobile Fidelity ครับ ทำงานออกมาได้ดี น่าประทับใจ ซึ่งจริงๆแล้ว สมัยก่อน Mobile ก็โดนด่าอยู่เหมือนกันนะครับ ว่า เสียงห่วย แต่ในช่วงปีหลังๆมานี่ Mobile ออกแผ่นเสียงดีๆ มาติดๆกันหลายแผ่นแล้ว ผมคิดว่า ภาพพจน์ และ ชื่อเสียงของ Mobile Fidelity จะค่อยๆดีขึ้นเรื่อยๆ หาก Mobile จะรักษาคุณภาพงานของตัวเอง เอาไว้ที่ระดับนี้ ไว้ได้อย่างสม่ำเสมอครับ

สำหรับแฟนๆ Dire Straits
Love Over Gold ปั้ม Mobile ต้องซื้อสถานเดียวเท่านั้นครับ หากไม่ซื้อ คุณจะต้องเสียใจ

สำหรับคนที่ชอบเพลง Rock ดีๆ ชอบแผ่นที่คุณภาพเสียงดีๆ (ยังไม่ถึงระดับใช้อ้างอิง แต่ถือว่า เสียงดีมาก แผ่นหนึ่ง) แผ่นนี้ น่าเก็บครับ แนะนำให้ซื้อ Dire Straits เป็นวง Rock ชั้นดี ที่ทำงานดีๆไว้ทุกแผ่น เรียกว่า ควรซื้อเก็บหมด (หากจะยกเว้น ก็อาจจะแผ่น สุดท้าย on every street แต่ก็ไม่ใช่แผ่นห่วยนะครับ เพียงแต่สู้แผ่นอื่นๆไม่ได้)

ปั้มญี่ปุ่น.. ก็ยังเป็นแผ่นที่ให้คุณภาพเสียงที่ดีเหมือนเดิม และ หากจะให้ผมเปิดฟัง ผมก็ยังฟังมันได้นะครับ ไม่ได้รู้สึกว่า มันแย่จนทนฟังไม่ไหว ผมยังรักมันเหมือนเดิม

ก็มีแต่ ปั้ม Bernie นี่แหละ ครับ ห่วย จนไม่อยากเปิดฟังครับ !