ทำไมถึงต้อง setup system ด้วยตัวเอง ?


อตฺตา หิ อตฺตโน นาโถ โก หิ นาโถ ปโร สิยา
ตนแลเป็น ที่พึ่งของตน บุคคลอื่น… ใครเล่า….  พึงเป็นที่พึ่งได้ ?

การ setup system นั้น เป็นเรื่องสำคัญมาก เครื่องเสียงดีๆ ราคาสูงๆ ต้องได้รับการใส่ใจในการ setup เพื่อให้ system สามารถแสดงศักยภาพสูงสุดออกมาได้  System ยิ่งดี ยิ่งคุณภาพสูง  ยิ่งละเอียดอ่อนต่อการ setup system ให้ถูกต้อง สมบูรณ์ มากขึ้น…    

การ setup system จะเริ่มตั้งแต่ การหาตำแหน่งวาง  วิธีการจัดวาง  ต่ออะไรก่อน อะไรหลัง  ปรับตั้งค่าต่างๆให้เหมาะสม  ทำอย่างไรให้ได้ คุณภาพเสียงดีที่สุดจาก system ของคุณ คุณจัดวาง สายเส้นต่างๆอย่างไร ?   คุณทำอะไรให้เกิดสัญญานรบกวนในระบบ หรือไม่ ?  คุณวางลำโพงได้แนวดิ่งหรือเปล่า  ฯลฯ.   และอื่นๆ อีกมากมาย ที่คุณจะต้องเรียนรู้ ใส่ใจ ในการ setup system ของคุณเอง

หากคุณบอกว่า คุณไม่ใส่ใจ คุณเป็น music lovers ไม่ใช่ Audiophile คุณไม่ได้สนใจเรื่องการทำให้ system ของคุณ แสดงประสิทธิภาพของเสียงได้ดีที่สุด….   ถ้าเช่นนั้น ก็คงไม่เป็นไรครับ  ทุกๆท่าน ย่อมสามารถเลือกทำในสิ่งที่ตัวเองต้องการได้เสมอ  

แต่.. หากคุณบอกว่า คุณเป็น Audiophile ด้วย…  คุณต้องการได้เสียงที่ดีที่สุดจาก system  ของคุณเอง  ถ้าเช่นนั้น….    การเรียนรู้ ที่จะศึกษา และ พัฒนา ตัวเองให้สามารถ Setup system ของคุณด้วยตัวเอง  เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง….   ที่จะต้องเรียนรู้ และ ฝึกฝน ในรายละเอียดทุกๆอย่าง ครับ  และ…   การ setup sytem นั้น คุณต้องทำเอง จะไปหวังพึ่งพิงร้านค้า ตัวแทนจำหน่ายอย่างเดียวไม่ได้   คุณจะต้องพึ่งตัวคุณเองเป็นสำคัญ

คุณอาจจะขอคำปรึกษาได้
คุณอาจจะลองให้เขา setup ให้ก็ได้ เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการเริ่มต้น  หรือ เป็นทางเลือกหนึ่ง ของคุณ

แต่ในที่สุด คุณจะต้อง setup เอง
เพราะอะไร ต้อง set up เอง ?

เหตุผลมีดังนี้…..  

1. คุณคือ ตัวคุณ  คุณอาจชอบไม่เหมือนใคร  และคนเรา อาจชอบไม่เหมือนกัน
เรื่องใหญ่ๆ เลย ยกตัวเอย่าง เช่น จะ set ลำโพง แบบไหน near field หรือ far field ?

สมมติว่า คุณชอบ near field แต่คนที่มา setup ให้ ดันชอบ far field ถนัดแต่ setup แบบ far field แบบนี้ คุณจะทำอย่างไร ?

พอเขา setup เสร็จ คุณก็ไม่กล้าขยับ ไม่กล้าแตะ แล้วก็ทนฟังไปแบบที่ไม่ชอบ เช่นนั้นหรือ ?
จะเกิดอะไรขึ้น หากคุณคิดแต่จะหวังพึ่งจมูกคนอื่นหายใจ ?

ยังมีอีกหลายๆเรื่อง หลายประเด็น เกี่ยวกับ ความชอบส่วนตัวของแต่ละคน ที่ชอบไม่เหมือนกัน  และ สำหรับการเล่นเครื่องเสียงแล้ว  เรื่องบางเรื่อง ไม่มีถูก และ ไม่มีผิด ครับ  ลางเนื้อชอบลางยา และ แต่ละคน “เห็นต่าง” และ “ทำต่าง” กันได้เสมอครับ

2. อย่าคิดว่า ร้านค้า จะ setup เป็น setup ดี เสมอไป

ตรงกันข้าม ผมว่า หาคน setup เก่งๆได้ยาก ด้วยซ้ำ ไปตามงาน Audio Show นี่ จะพบบ่อยๆว่า setup ไม่ดีเลย หรือ setup ผิดพลาด เสียงออกมาเละเทะ บางทีพูดอะไรผิดๆชนิดแบบ เหลือเชื่อ ว่า มาขายเครื่องเสียงได้อย่างไร ?    หลายๆครั้ง ผมเห็นร้านค้าเอาเครื่องเสียงราคาแพงๆ เป็นหลักหลายๆแสนบาท..  ไปติดตั้งให้ลูกค้า โดยตั้งวางเป็น แถวหน้ากระดานเรียงหนึ่ง…   

หากคุณไม่เรียนรู้ ฝึกฝน ตัวเอง…  แล้วคิดว่าร้านค้าเก่งที่สุด..   คุณก็อาจจะเจอ แถวหน้ากระดานเรียงหนึ่ง ด้วยตัวคุณเองก็ได้ในที่สุด…  

3. ร้านค้า ไม่มีเวลา…
คุณคิดว่า ร้านจะให้เวลามา setup ให้คุณได้นานเท่าไร เต็มที่ได้นานสักเท่าไร ?

หากคุณบอกว่า เป็นอาทิตย์ เป็นเดือน ผมคิดว่า คุณไม่อยู่ในโลกของความเป็นจริง และ คุณเรียกร้องเกินเหตุ ไม่สมเหตุสมผลแล้วครับ  ร้านค้า ไม่มีเวลาที่จะมาทำการ Setup ระบบให้คุณได้นานขนาดนั้นหรอกครับ  ร้านค้าอาจใช้เวลาสักวัน สองวัน มา setup ให้คุณ เป็นการเริ่มต้น  ซึ่งถือว่า ร้านค้าได้ให้บริการที่ดี สมเหตุสมผลแล้ว….   และ.. ร้านค้าเก่งๆ อาจจะ setup system ออกมาได้ดีสำหรับ จุดเริ่มต้นครับ

 แต่… ในการ fine tune เพื่อหาจุดที่ดีที่สุดจริงๆ ต้องใช้เวลาอย่างมากๆครับ

การ setup นั้นใช้เวลา ฟังแล้ว ฟังอีก แล้วก็ฟังซ้ำๆๆๆๆ ๆๆๆๆๆ แล้วก็เปลี่ยนแผ่น แล้วก็ ฟังแล้ว ฟังอีก แล้วก็ฟังซ้ำๆๆๆๆ ๆๆๆๆๆ แล้วก็เปลี่ยนแผ่น… แล้วก็….. เลื่อนลำโพงอีกนิด แล้วก็ ฟัง ฟัง ฟัง..  แล้วก็ ฟัง…   แล้วก็เลื่อนลำโพงอีกนิด… แล้วก็ ฟัง ฟัง ฟัง… แล้วก็ฟัง.. อีก..   ไปเรื่อยๆ…. 

คุณคิดว่า ขบวนการพวกนี้ ใช้เวลาน้อยๆหรือครับ ?
เปล่าเลยครับ มันใช้เวลา และ ความอดทน อย่างมากต่างหากครับ
ขบวนการเหล่านี้..  หากคุณไม่ทำเอง…  แล้วคุณจะหวังให้ใครมาทำให้คุณ ?

4. การ fine tune system เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา
บางครั้งการเปลี่ยนเครื่องเพียงหนึ่งชิ้น ใน system อาจหมายถึง การต้องมา setup ลำโพง ใหม่ การเปลี่ยนหัวเข็ม หมายถึงการต้องมา setup tonearm กันใหม่หมด

อย่างการปรับ VTA หากคุณ setup เองไม่เป็น คุณจะหวังให้ร้านค้ามาปรับ ให้คุณหรือครับ ? แทบเป็นไปไม่ได้ และ บางทีก็มีปัญหาว่า Turn ดีๆ แต่ setup ไม่ดี จ่ายไป 100 ได้ฟังแค่ 5 บาท ก็อาจเป็นไปได้ครับ  สำหรับ Turntable  เพราะการ setup Turntable นั้นเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมากครับ

เรื่องพวกนี้… 
หาก…คุณไม่เรียนรู้ที่จะทำเอง…   แล้วใครจะทำให้คุณ ?
แล้ว… คุณจะตามใครมา setup ให้คุณ ในทุกๆครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นใน system ของคุณครับ ?

5. การ Setup system ด้วยตัวเอง จะช่วยพัฒนาความรู้ พัฒนา ทักษะของคุณ อย่างมาก และเรื่องนี้ จะสำคัญมาก ต่อการ พัฒนาตัวเอง ให้เป็นคนเล่นเครื่องเสียงที่ เล่นเป็น ฟังเป็น  ตัดสินใจเองได้  โดยไม่ต้องเอาแต่ ถามคนอื่น อยู่ตลอดเวลา…

ยิ่งคุณฝึกการฟัง ให้มาก ให้บ่อย ที่สุดได้เท่าไร คุณก็จะยิ่งพัฒนาตัวเอง ได้เร็วยิ่งขึ้นเท่านั้น    คุณจะรู้จักตัวเอง ได้ดีขึ้น  ก็ด้วยการฝึกการฟังให้มากๆ  และ ขบวนการ setup system นี่ละครับ จะเป็นวิธีการฝึกฝนที่ดีที่สุดสำหรับ นักเล่นเครื่องเสียงทุกคนครับ

6. การ Setup system ด้วยตัวเอง จะช่วยให้คุณ รู้จัก และ เข้าใจ system ของคุณได้อย่างลึกซึ้ง รู้จุดแข็ง จุดอ่อน เข้าใจมัน และเมื่อคุณ รู้จัก และ เข้าใจ system ของตัวเอง มันจะช่วยให้คุณ ปรับปรุง เปลียนแปลง ซื้อเครื่องเสียงได้ โดยไม่หลงทาง

ไม่ใช่ อาเฮีย ยกอะไรมา บอกอะไรดี คุณก็ซื้อตามแบบ หลงป่า หลงทิศ หลงทาง กลายเป็นหมูหันชั้นดี ให้ค่อยๆแล่เนื้อไปทีละนิด ทีละนิด…

คุณในฐานะที่เป็นเจ้าของ system  จำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องเป็นคนที่รู้จัก และ เข้าใจ system ของคุณเอง ให้ดีที่สุดครับ


อย่างไรก็ตาม ร้านค้าที่ดี  ที่จะคอยช่วย คอยเป็นที่ปรึกษา ให้คำแนะนำต่างๆ ก็ยังเป็นสิ่งสำคัญมากๆครับ  ดังนั้น จึงควรซื้อจากร้านดีๆเท่านั้น อย่าไปซื้อจากร้านที่ไม่ดี   ความรู้ในการ setup บางทีก็ถามจากร้านได้  แต่คุณจะต้องเอามาศึกษา เรียนรู้ ฝึกฝน พัฒนาต่อยอด ด้วยตัวเองต่อไป…

บางทีอาจจะต้องขอข้อมูลทางเทคนิค บางทีอาจต้องใช้โปรแกรมคำนวณ บางทีต้องอาศัยอุปกรณ์บางชนิดจากร้านค้า เรื่องพวกนี้บางที ทำเองไม่ได้  ดังนั้น ร้านค้าที่ดี จึงยังคงมีความจำเป็นในบางประเด็น

แต่ในขณะเดียวกัน  ตัวคุณเอง ก็มีความสำคัญ และ จำเป็น อย่างยิ่งเช่นกัน ในการเรียนรู้ที่จะ setup system ของคุณ ด้วยตัวคุณเอง…

ดังนั้น เรื่องนี้ จึงเป็นการช่วยเหลือประคับประคองกันจากทั้งสองฝ่าย  ซึ่งหาก ทั้งสองฝ่ายร่วมมือกัน  สนับสนุน เกื้อกูลกัน  ผลสุดท้าย คือ ความสุขจากเสียงเพลง และ ความคุ้มค่าสูงสุด ในการลงทุน ใน system เครื่องเสียงของคุณเองครับ