Couldn’t Stand The Weather / Stevie Ray Vaughan And Double Trouble / Mofi One Step

Mofi One Step v.s. Analogue Production Texas Hurricane Box Set v.s. CBS US Reissue 180g.

ผมจะไม่เกริ่นถึงประวัติของ Stevie Ray Vaughan นะครับ เพราะได้เขียนไปแล้วตอนที่เขียนถึงแผ่น Texas Flood / Mofi one step ไปในครั้งก่อน

Couldn’t Stand The Weather (CSTW) เป็นอัลบั้มชุดที่สองของ Stevie ที่ได้รับคำชมอย่างกว้างขวาง ทั้งในแง่ฝีมือการแต่งเพลง และ ฝีมือการเล่น กีตาร์ ที่โดดเด่นอย่างมาก เพลงในอัลบั้มนี้ มีทั้งเพลงที่เขาเขียนขึ้นใหม่ และ ที่นำเพลงของคนอื่นมาเล่น อย่าง Voodoo Child (Slight Return) ของ Jimi Hendrix

Stevie เล่นเพลงทุกเพลงได้อย่างเยี่ยมยอด และเขาก็เล่น Voodoo Child ได้ยังกับ ผี Hendrix เข้าสิง หากจะมีใครสักคนที่เล่นเพลงของ Hendrix แล้วสามารถ ยืนหยัดท้าทาย กับ Hendrix ได้ ก็เห็นจะมีแต่ Stevie นี่ คนเดียวเท่านั้นครับ ที่มีฝีมือกีตาร์ดีพอที่จะทำได้เช่นนั้น

และ… ถึงแม้การเล่นใน studio album จะเล่นได้เยี่ยมยอดแล้ว.. ผมอยากแนะนำว่า ให้หาบันทึกการแสดงสด ของ Stevie มาดูเวลาเขาเล่นสด แล้ว improvise เพลงเหล่านี้… เล่นได้สุดยอดมากๆครับ มันส์ยิ่งกว่าที่เล่นไว้ใน studio album เสียด้วยซ้ำครับ

เพลงทั้งหลายเป็นอย่างไร ? ไปหาฟังเองนะครับ แต่หากคุณเป็นแฟนเพลง Blues Rock หากคุณเป็นคนที่ชอบฟังกีตาร์ Blues ในระดับสุดยอด… ละก็ งานของ Stevie Ray Vaughan นั้น เป็นงานที่คุณต้องหาโอกาสฟังให้ได้ครับ

ทีนี้.. มาว่ากันเรื่อง คุณภาพเสียง….
เที่ยวนี้ เป็นการฟังเปรียบเทียบกัน สามปั้มครับ

ปั้มแรก Mobile Fidelity One-Step 45 rpm
ปั้มสอง Analogue Production , Texas Hurricane Box Set 33 rpm
ปั้มสาม CBS US 180 g reissue

ทั้งสามปั้มนี้… Mofi One Step กินขาดครับ…
ดีกว่า อย่างชัดเจน และทิ้งห่าง…..

ผมไม่รู้ว่า.. ตอนนี้ จะยังหาซื้อได้หรือเปล่านะครับ เพราะแผ่นนี้ เป็นแผ่นที่ขายหมดตั้งแต่ก่อนที่จะวางตลาด มันถูกจองซื้อไปจนหมดเกลี้ยง ไม่มีเหลือ…. และ มันถูกปั้มมาเพียง 7,000 แผ่น หมดแล้ว หมดเลย ตามสไตล์ของแผ่น Mofi One Step

เสียงดีกว่าอย่างไร ?
ผมเคยเขียนไว้ในครั้งก่อนว่า แผ่น Mofi One Step นั้น มันให้เสียงที่ Lively กว่า ให้ความรู้สึกของการที่ วงมาเล่นให้ฟังสดๆ ในห้องฟังของเราได้ดีกว่า… ผมก็ยังยืนยันเหมือนเดิม สำหรับแผ่น CSTW แผ่นนี้ อันนี้ เป็นจุดเด่นที่สุด ในความเห็นของผมครับ เรียกว่า พอฟังเทียบกับอีกสองปั้มที่เหลือนี่ จืดไปเลยครับ…

เสียงกีตาร์ ที่เล่นนั้น สุดๆครับ ออกมาเป็นเม็ด ๆ ๆ ๆ เลยครับ เสียงรูดสายกีตาร์ Feel ในการเล่น.. Tone ของเสียงกีตาร์… สมบูรณ์แบบครับ….

อีกสิ่งหนึ่งที่เด่นมากคือ เบส ครับ ทั้งน้ำหนัก เนื้อเสียง attack , impact , dynamic ดีกว่าอย่างชัดเจนครับ รายละเอียดของเสียงหนังกลองที่กระเพื่อม แรงกระแทกของพลังเสียงที่ย้ำเข้ามาแบบ แน่นปึ๊ก ! wow…

และในด้านอื่นๆ ในทุกองค์ประกอบ แผ่น Mofi One Step ดีกว่าหมดครับ ไม่มีจุดอ่อนใดๆเลย เสียงดีมากๆครับ ผมคิดว่า คงไม่มีปั้มไหนอีกแล้วละครับ ที่จะให้คุณภาพเสียงได้ดีไปกว่า ปั้มนี้ อีกแล้ว (ผมยังไม่ได้ฟังทุกปั้ม และ ในอนาคต ก็ยังไม่รู้ว่า จะมีใครทำออกมาอีกไหม แต่ผมอยากจะเชื่อเช่นนั้นครับ ว่าปั้มนี้ดีที่สุด)

ปั้มของ Analogue Production ได้อันดับที่สอง และ ปั้ม 180g CBS US ได้ตำแหน่งที่โหล่ครับ

และ… แม้กระทั่ง Track Tin Pan Alley ซึ่งอยู่ในแผ่น CD Burmester Art for The Ear CD II ที่ ขายกันเป็นหมืนบาทนั่น… คุณภาพเสียงก็เทียบกับแผ่น Mofi One Step นี่ไม่ติดครับ ทิ้งกันขาด ใครที่ชอบบอกว่า CD ให้เสียงเบสที่หนักแน่นกว่า แผ่นเสียง นั้น ให้ลองหามาฟังเปรียบเทียบกันได้… ว่า มันเป็นความเข้าใจผิด อย่างสิ้นเชิง ที่มีการพูดต่อๆกันไป แล้วก็ เข้าใจผิด ต่อๆกันไปเรื่อยๆ…. จริงๆแล้ว เสียงเบสของแผ่นเสียง ที่เล่นผ่านเครื่องเล่นดีๆ นั้น ชนะ CD แบบ ขาด… แบบคนละชั้น เลยครับ

ผมต้องยอมรับจริงๆว่า.. Mofi One Step series นั้น ทำมาได้ดีครับ และ ในปัจจุบัน ผมคิดว่า Mobile Fidelity กำลังกลายเป็นมือวางอันดับหนึ่งของ ค่ายผู้ผลิตแผ่น Audiophile ผลงานของ Mobile Fidelity ในช่วงหลังๆที่ผมได้ฟัง ทำมาได้ดีหลายๆแผ่นครับ

ตรงกันข้ามกับ ค่าย Analogue Production มีบางแผ่นที่ผมฟังแล้ว… รู้สึกไม่ ok และ คุณภาพนั้น ตกลงจากสมัยก่อน… ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าเกิดจากอะไรนะครับ…

Couldn’t Stand The Weather / Stevie Ray Vaughan And Double Trouble / Mofi One Step แนะนำครับ ควรหาซื้อเก็บไว้เป็นอย่างยิ่ง ราคามันอาจจะสูง.. แต่ เมื่อเทียบกับคุณภาพเสียงแล้ว… มันคุ้มค่าเงิน ทุกบาท ทุกสตางค์ครับ….

รีบซื้อเก็บครับ… หากว่า คุณยังพอจะหาซื้อมันได้………