Layla / Derek And The Dominos / MoFi

Derek & The Dominos Layla and Other Assorted Love Songs
Numbered Limited Edition 180g 2LP
Mobile Fidelity MFSL MoFi 180g LP* (2LP)

Music 5/5
Sound 3.75/5

Layla  เป็นเสมือนจดหมายรัก ที่ Eric Clapton มีไปถึง  Patti Boyd ภรรยาของเพื่อนรักของ Eric,  George Harrison  และเนื่องจากมันเป็นความรักที่เป็นไปไม่ได้ เพราะมันผิดไปเสียหมด   ความรู้สึก และ อารมณ์ทั้งหมด จึงสะท้อนอยู่ในแผ่น Layla and Other Assorted Love Songs แผ่นนี้

นี่เป็นแผ่น Blues rock ที่ทุกๆท่าน ที่ชอบเพลงในแนวนี้ ต้องมี
นี่เป็นแผ่น ที่มีสุดยอดมือกีตาร์สองคน เล่นอยู่ด้วยกัน แจมกัน  คนที่เล่นกีตาร์ หรือชอบฟังกีตาร์ ก็ต้องฟัง
นี่เป็นแผ่น ประวัติศาสตร์แผ่นหนึ่งของวงการเพลง Rock ที่ทุกคนควรจะศึกษา

ไม่ว่า มองในแง่มุมไหน..  ในฐานะของ Music Lovers  แผ่น Layla คือแผ่น ภาคบังคับ ที่ทุกๆคนควรฟัง   เพลงดีทุกเพลง  performance ไม่ต้องพูดถึง  คุณจะหา Duane Allman  มาสไลด์กีตาร์  ประชันกับ  Eric Clapton  ได้จากแผ่นไหนอีก ? นักดนตรีที่เหลือทุกคน ก็ล้วนแล้วแต่ฝีมือดีทั้งสิ้น

แผ่นนี้ มีเพลงเพราะๆ  ดีๆ มากมายครับ  Layla, Bell Bottom Blues, I looked away, Little wing, Tell the truth, Nobody knows you เรียกว่า ดีทุกๆเพลงในแผ่น  และการเล่นกีตาร์ที่บาดลึกไปในอารมณ์..   Have you ever loved a woman .   คือ ต้องฟัง และ ต้องมีกันสถานเดียวครับ แผ่นนี้…

ผมเอง มีแผ่น Layla อยู่ก่อนหน้านี้แล้ว ทั้งแผ่นเสียง และ CD
แผ่นเสียงที่ผมมีอยู่ เป็นแผ่นปั้มเยอรมัน  ที่ปั้มออกมาปี 1988  ผมไม่เคยมีแผ่นปั้มแรกของ Layla

และในปีนี้  Mobiel ได้ทำการปั้มแผ่น Layla ออกมาวางจำหน่าย  และโดยที่ผมคิดว่า แผ่นปั้มเยอรมันที่ผมมีอยู่นั้น คุณภาพเสียงไม่ดี  ผมจึงลองเสี่ยงซื้อแผ่นที่ Mobiel ปั้มออกมา  เพื่อลองฟังดูครับ

ซึ่ง.. ไม่ผิดหวัง   Mobile ทำมาได้ดีครับ  เสียงดีกว่า แผ่นปั้มเยอรมัน แผ่นเก่าที่ผมมีอยู่อย่างชัดเจน  และ ดีกว่า ในทุกๆด้าน  เสียงเปิดกว่า clear กว่า  ความถี่ในทุกๆย่านดีกว่า   ผมเองไม่ทราบจริงๆว่า  หากเป็นแผ่นปั้มแรกแล้ว  เสียงจะเป็นอย่างไร   แต่หากว่า ใครหาแผ่นปั้มแรกไม่ได้    แนะนำให้เก็บปั้มนี้ของ Mobile ไว้ได้เลยครับ

เปล่า..  
ผมไม่ได้บอกว่า  Mobile จะสามารถทำให้แผ่น Layla มีเสียงตามแบบ พิมพ์นิยมของเหล่า audiophile ได้

เสียงในย่านความถี่ต่ำบางย่าน ยังอับๆ ทึบๆ อยู่   ไม่ได้มีรายละเอียด หรือ หนักแน่น แต่อย่างใด
soundstage, imaging, focus  ก็ยังไม่ได้ดีอะไร   ชิ้นดนตรี ก็ยังรวมทับกันเป็นกลุ่มๆก้อนๆ เหมือนเดิมนั่นแหละ

แต่.. นั่นมันเกิดจากการบันทึกเสียง และ ตัว master เอง   ผมไม่คิดว่า จะมีใครไปแก้ไขอะไรตรงจุดนั้นได้เลย   อย่าลืมว่า แผ่นนี้  ทำมาขายในตลาด commercial  และ  ไม่ได้สนใจตลาด audiophile เลยแม้แต่น้อย…

ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม…   แผ่นปั้ม Mobile แผ่นนี้   ก็ยังคงเป็นแผ่นที่ควรต้องซื้อเก็บครับ   เพราะผมเองก็ไม่แน่ใจว่า  จะมีใครสามารถปั้มแผ่น Layla ให้ออกมามีคุณภาพเสียงได้ดีกว่านี้อีกหรือไม่