Dire Straits / Dire Straits / Mofi 45 rpm

Dire Straits / Dire Straits
Mobile Fidelity Sound Lab ‎– MFSL 2-466 , 45 rpm , USA, 2019
Vertigo ‎– 6360 162 , Netherlands , 1978

แผ่นแรกที่แจ้งเกิดของ Dire Straits ครับ ออกมาในช่วงที่วงยังเป็นนักดนตรีไส้แห้ง ที่แทบจะไม่มีอะไรยาไส้ จนกลายมาเป็นชื่อวง และ ชื่ออัลบั้ม ชุดแรกของวง ที่มาของเพลง Sultan Of Swing นั้น เกิดจาก Mark ไปที่ ผับ แห่งหนึ่ง ซึ่งมีวงดนตรี Jazz เล็กๆวงหนึ่งเล่นอยู่ เมื่อเล่นจบ นักดนตรี ก็ประกาศว่า We’re the Sultan of Swing นั่นจึงเป็นที่มาของเพลงแจ้งเกิดของวง เพลงนี้

นักดนตรีที่เล่นในแผ่นนี้ เป็น สมาชิกดั้งเดิม 4 คน ดังนั้น เพลงจึงยังคงเป็นแบบเรียบง่าย ที่ไม่มีความซับซ้อนอะไรมากนัก แต่โชคดีนะครับ ที่ Dire Straits บันทึกเสียงได้ดีตั้งแต่แรก ทำให้คุณภาพเสียงของแผ่นนี้ อยู่ในขั้นดีกว่า เฉลี่ย ของวง Rock ทั่วไปครับ

มาว่า กันเรื่องคุณภาพเสียงของ 2 ปั้มนี้ดีกว่า ว่า อะไรดีกว่ากัน ?

โดยรวมๆ MoFi ดีกว่าครับ เสียงเนียนกว่า ละเอียดกว่า Tonal Balance ดีกว่า เบสมีเนื้อ มีน้ำหนัก และ มีรายละเอียดีกว่า เสียงกลาง แหลม ดี ตำแหน่งเสียงต่างๆใน soundstage มีความชัดเจนมากกว่า โดยรวมๆ คือ ดีกว่า ปั้มแรก Netherlands ครับ

แต่……
มันมีสิ่งหนึ่งนะ ที่ผมคิดว่า ปั้ม MoFi ขาดไป แต่ ปั้มแรก Netherlands มี…..

นั่นคือ บุคลิกเสียงของ Guitar Fender Startocaster ครับ

ถ้าคุณเคยฟังเสียง clean sound ของ Single coil pickup ที่ติดตั้งอยู่ใน Fender Startocaster นั้น ปลายเสียงแหลม จะมีประกาย เป็นเอกลักษณ์ของ Fender ครับ

แต่ปั้ม MoFi นั้น เสียงมันเนียน ละเมียด เสียจน… ประกายของเสียงตรงนี้หายไป
เปล่าครับ.. ไม่ใช่ว่า มันไม่มีเสียงแหลม หรือเสียงทึบ แต่อย่างใด แผ่น MoFi มีเสียงแหลม และ เป็นเสียงแหลมที่ดี

แต่…. มันขาดบุคลิกเสียงของ Fender Startocaster ไปครับ
ซึ่ง…. มันมีอยู่ในแผ่นปั้มแรก Netherland ครับ

ถึงแม้ว่า เนื้อเสียงจะหยาบกว่า ปั้ม MoFi อยู่บ้าง.. ด้านอื่นๆ อาจจะด้อยกว่า ปั้ม MoFi อยู่บ้าง แต่ผมคิดว่า ปั้มแรก Netherlands ต้องนับว่า เป็นแผ่นที่มีคุณภาพเสียงดีครับ ดีเกินกว่าค่าเฉลี่ยๆทั่วๆไปของแผ่น commercial grade ของวง Rock โดยทั่วไป

แล้วผมชอบปั้มไหนมากกว่ากัน ?
ผมตอบไม่ได้ครับ เพราะผมคิดว่า ผมชอบทั้งสองปั้มเลย มันไม่เหมือนแผ่น Love Over Gold ครับ ที่ผมตอบได้เลยว่า ผมชอบปั้ม MoFi มากกว่า แน่นอน เพราะ รายละเอียด soundstage ดีกว่าปั้มญี่ปุ่น อย่างเห็นได้ชัด

ผมคิดว่า… ผมคงเปิดฟังทั้งสองปั้มครับ คงแล้วแต่ว่า อารมณ์ไหน….
ผมมีความสุขกับ แผ่น Dire Straits ทั้งสองปั้มนี้ครับ และ จะยังคงเก็บ และ เปิดฟังมันไปทั้งสองแผ่นครับ