หรือว่า พวกเรา “ไม่สามารถ ตกลง ที่….. จะเห็นต่างกันได้” จริงๆ ?

คุณคิดว่า ในโลกของ Audiophile มีอะไรสักอย่างหรือครับ ที่ทุกๆคนเห็นตรงกันหมด ? ไหนบอกผมมาสักอย่างสิ ?

source – Analog ? Digital ? Streaming ? File ? Tape ?
Amp – Push Pull ? SET ? Solid State ? Tube ?
Speaker – Bi-pole? Di-Pole? Dynamic? Planar? Horn?

Cable ? ฮ่าๆ ยิ่งมันส์… สายทุกชนิดหลอกแดกหมด ? สายให้ความแตกต่างจริงๆน๊า… ?

มันยังมีเรื่องราว อีกมากมาย หลากหลาย ที่ความเห็นมันแตกต่างกัน นั่นเป็นเพราะ ในความจริงแล้ว เราทุกๆคนนั้นต่างกัน ไม่มีใครเหมือนกันเลย เราฟังเพลงต่างกัน เรามีความชอบต่างกัน มันเป็นธรรมชาติของมนุษย์ คนเรานั้น มี Ego มีกิเลส ตัณหา อยู่ในคนทุกๆคน และ เราก็ยึดมั่น ถือมั่น

นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ผมบอกเสมอว่า… “อย่าเชื่อเซียน”

จงค้นหาตัวเอง ค้นพบตัวเอง พัฒนาตัวเอง ฟังเองเป็น เลือกเองได้ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ผม ไม่เคยเห็นด้วยกับ “เซียนฟันธง”

และนั่นจึงเป็นรากฐานของกลุ่มๆนี้.. ว่าทำไม ผมถึงสนับสนุน ให้มีการแสดงความเห็นในประเด็นต่างๆอย่างหลากหลาย เปิดกว้าง เป็นอิสระ แต่เราจะเน้นเนื้อหา ความรู้ แนวคิด และ ประสบการณ์ ในขณะเดียวกัน เราไม่เน้นตัวบุคคล เราเน้นที่เนื้อหาครับ เราจะลด Ego ของตัวเราลงให้เหลือน้อยที่สุด แล้ว ถกเถียงกันอย่างสร้างสรรค์เป็นสำคัญ

กลุ่มนี้ จึงมีการวิพากษ์ วิจารณ์ ประเด็นต่างๆ นาๆ อยู่เนืองๆ เพราะผมคิดว่า การระดมความเห็นนั้นเป็นสิ่งที่ดี เผื่อจะมีมุมมองใหม่ๆ เหตุผลใหม่ๆ แนวทางใหม่ๆ และเป็นการขยายขอบเขตความรู้ของทุกๆคนที่ได้อ่าน

ผมทราบดีว่า.. มีผู้คนมากมาย ไม่คุ้นชิน กับแนวทางนี้ หรือ กลุ่มที่มีลักษณะแบบนี้… และ ไม่เข้าใจว่า ทำไมถึงได้มีการวิจารณ์ หรือ แสดงความเห็นกันตรงๆเช่นนี้ ทำไม ไม่ “อวย” กันอย่างเดียว ? ทำไม ไม่สนับสนุนให้ “ฟันธง” ?

เคยมีสมาชิก ในกลุ่มนี้ ท่านหนึ่ง เคยร้องเรียนว่า ทำไม ผมถึงได้แสดงความเห็นแย้งความเห็นของสมาชิกท่านนั้น ไปอย่างตรงๆ (เหมือนกับว่า ไม่รักษาหน้ากัน) ทำให้ไม่กล้าแสดงความเห็นอีก

ผมอยากให้ทุกๆท่าน แยก ego ออกไป และ ยอมรับความจริงทีว่า ทุกๆคนนั้น คิดไม่เหมือนกัน เห็นต่างกัน

ตัวผมเอง ก็เคยถูกค้าน ถูกแย้ง ตรงๆ หลายๆครั้ง ผมก็อ่านแล้วพิจารณาด้วยเหตุผล หากเขาพูดถูก ผมก็ขออภัย และแก้ไขความเห็น หากเขาไม่มีเหตุผล ผมก็จะแย้งด้วยเหตุผลต่อ และ หากถึงที่สุด เห็นไม่ตรงกัน ผมก็บอกว่า เรามีความเห็นต่างกัน แล้วก็ “จบ” ครับ

การเห็นแย้ง เห็นต่าง เป็นเรื่องธรรมดาจริงๆนะครับ

แม้กระทั่ง ความเห็นส่วนตัว อย่างเช่น ผมชอบลำโพง Wilson ท่านอื่นๆ อาจไม่ชอบ นั่นเป็นเรื่องธรรมดามากๆเลยนะครับ ไม่ใช่เรื่องแปลก

ผมมักจะไม่เข้าใจเสมอ ที่เวลาการถูกวิพากษ์ วิจารณ์ ถึง สินค้า หรือ บริการ หรือ แนวคิด อย่างใดอย่างหนึ่ง จึงกลับกลายเป็นเรื่องส่วนตัว แล้วก็ลุกลามไปได้อย่างคาดไม่ถึง…. ทำไมมันจึงกลายเป็นเรื่องส่วนตัว ระหว่าง คนสองคน ไปเสียได้ ? ไม่เข้าใจจริงๆ…..

ทำไม เราไม่เน้น เนื้อหา ความรู้ เหตุผล และ แนวคิด ?
ทำไม เราไปคิดว่า “เฮ้ย.. ทำไมคุณว่าเครื่องที่ผมเล่น คุณว่าตัวผมงั้นหรือ ?”

หรือว่า พวกเรา “ไม่สามารถ ตกลง ที่….. จะเห็นต่างกันได้” จริงๆ ?