ต้องใช้สายไฟ ให้แพงกว่า ราคาของตัว TV เอง ?

อ่านพบ.. มีคนแนะนำให้ ใช้สายไฟ ที่ใช้ต่อกับ TV ให้มีราคาสูงกว่า ตัว TV เช่น TV ราคา 2 หมื่น ก็ควรใช้สายไฟที่มีราคาสัก 5 หมื่นเป็นต้น ผมจึงอยากแสดงความเห็นดังนี้ครับ

ในการจัด system ต่างๆนั้น เราทุกคน อยู่ภายใต้ข้อจำกัดทั้งสิ้น เรามีเงินจำกัด เรามีทรัพยากรจำกัด เราจึงควรที่จะลงทุน และ จัด system ด้วยสติ และคำนึงถึงผลตอบแทนที่คุ้มค่าที่สุดต่อการลงทุนครับ

เงินของเราทุกคน (ที่เป็นคนธรรมดา ไม่ได้รวยล้นฟ้า) ล้วนแต่หามาด้วยความเหนื่อยยาก จะใช้ ขอให้คิดให้รอบคอบว่า ด้วยจำนวนเงินเท่ากันนี้ เราจะจัดชุดอย่างไร เพื่อให้ผลดีที่สุดในวงเงินเท่านี้ อะไรคือทางเลือกที่ถูก อะไรคือความคุ้มค่า

ในวงการนั้ มีแนวคิดที่ล่อหลอกนักเล่นอยู่มากมาย เป็นแนวคิดที่มุ่งหวังให้พ่อค้าได้กำไรมากๆเป็นสำคัญ หากเราไม่คิดให้รอบคอบ เราจะเป็นเหยื่อของการปั่นกระแสได้อย่างง่ายดาย ในวงการนี้ เคยมีการหลอกขายสายสัญญาน สายลำโพง ราคาหลายแสน หรือ ถึงหลักล้านมาแล้ว และก็มีเหยื่อที่เข้าไปซื้อ ตามกระแสที่ถูกปั่นขึ้นมา จึงติดกับดักของ “การเชื่อตามๆกันไปโดยไม่พิสูจน์ด้วยตัวเอง”

สุดท้าย สายดังกล่าว หายไปจากตลาด ไม่มีใครต้องการสายดังกล่าวอีกต่อไป เพราะโดยเนื้อแท้แล้ว สายดังกล่าว ไม่ได้มีคุณภาพดีอะไรเลย ลองนึกถึงหน้าตาของเหยื่อในเวลานี้ดูแล้วกันครับ นังจมอยู่กับกองสายที่ขายต่อไม่ได้ เพราะไม่มีใครเอา

ดังนั้น ในการลงทุนซื้อ TV หากเราซื้อ TV ราคา 2 หมื่น แล้วเราไปซื้อสายไฟราคา เกิน 5 หมื่นมาใช้ ผมคงต้องขอให้คิดถึงทางเลือกในการเพิ่มงบไปซื้อ TV ราคา เจ็ดหมื่น หรือ หนึ่งแสน หรือ สองแสน มาใช้แทน จะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าหรือไม่ ?

แน่นอนว่า ในราคาที่สูงขึ้น เราย่อมได้ TV ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น มีสเปคดีขึ้น Resolution สูงขึ้น 4K UHD HDR Dolby Vision ต่างๆนาๆ อย่างก้าวกระโดด มีฟังก์ชันการใช้งานที่มากขึ้น ฯลฯ. ผลสุดท้ายแล้ว เราย่อมได้ภาพดีกว่า การใช้ TV 2 หมื่น ที่ต่อสายไฟเส้นละ 1 แสน แน่นอนครับ

ขอให้เรา แยกประเด็นเรื่องของการเล่น อุปกรณ์เสริมให้ดีๆนะครับ อย่าเป็นเหยื่อการปั่นกระแส ด้วยแผนการตลาดต่างๆ อุปกรณ์เสริม เราจะเล่นก็ต่อเมื่อ ตัว system หลักของเรานั้น ไปจนสุดทางแล้ว และ system หลักของเรา ต้องไม่มีปัญหาใหญ่ๆอยู่ในตัวมันเอง เราจึงค่อยเล่น อุปกรณ์เสริม

แต่หาก system หลักของเรา ยังปรับปรุงได้ ขอให้เอางบลงทุน ไปลงทุนใน system หลักเสียก่อน อย่าเอาเงินไปเล่นอุปกรณ์เสริมครับ เพราะจะเป็นการลงทุนที่ไม่คุ้มค่าใดๆเลยครับ